Có nên mổ hai khối u ung thư cùng lúc?

21/08/2018 - 15:00

PNO - Ba tôi 60 tuổi, rất ít bệnh vặt. Bỗng cuối năm 2017, ba tôi hay bị vướng khi nuốt và mắc nghẹn. Đi khám, bác sĩ chẩn đoán bị ung thư thực quản. Bác sĩ kêu mổ, sau đó xạ trị.

* Nhưng sợ đụng dao kéo nên gia đình không cho ba đi mổ, chỉ điều trị bằng thuốc. Mới đây, tái khám, bác sĩ nói khối u đã phát triển lớn. Đồng thời, bác sĩ phát hiện ba tôi có thêm khối u ác tính ở đại tràng ngang. Bác sĩ tư vấn mổ cắt cùng lúc hai khối u, sau đó sẽ xạ trị. Gia đình rất hoang mang, không biết có ai bị hai khối ung thư cùng lúc như ba tôi không? Có phải ung thư đại tràng là di căn từ ung thư thực quản? Liệu mổ cùng lúc hai khối ung thư có ổn không?

Nguyễn Ngọc Nhi (tỉnh Long An)

Co nen mo hai khoi u ung thu cung luc?
 

Tiến sĩ - bác sĩ Lâm Việt Trung - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy - trả lời: Một người cùng lúc mắc hai ung thư không quá phổ biến nhưng cũng không quá hiếm. Đây là hai loại ung thư, không phải do di căn tạo ra ung thư thứ hai. Việc bác sĩ tư vấn cho gia đình phẫu thuật hai ung thư cùng lúc là hợp lý, vì phẫu thuật từng khối u sẽ khiến bệnh nhân sẽ trải qua đến hai ca phẫu thuật, sẽ đau và tốn kém nhiều hơn.

Với dạng ung thư này, trước khi tiến hành phẫu thuật cắt khối u, chúng tôi thường cho bệnh nhân hóa trị trước. Đặc biệt, hóa trị đáp ứng rất tốt với ung thư thực quản. Có những trường hợp sau hóa trị làm nhỏ, thậm chí biến mất khối u. Nhưng nếu bệnh nhân tự ý ngừng điều trị, sau một thời gian, khối u có thể bùng phát trở lại, làm bệnh tình nặng hơn và khi đó xử lý khối u, điều trị cũng trở nên khó khăn, phức tạp hơn.

Hầu hết ung thư thực quản thường được phát hiện trễ, khi đã có dấu hiệu nuốt nghẹn, nuốt vướng, khó nói thì bệnh đã ở giai đoạn nặng. Nếu được phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi hoàn toàn rất cao. 

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI