Có nên lấy vôi răng cho trẻ?

05/03/2018 - 15:00

PNO - Sau khi trẻ tự đánh răng, cha mẹ cũng cần kiểm tra lại. Nếu thấy răng miệng trẻ bất thường, hãy đưa tới các cơ sở nha khoa chuyên khoa nhi.

* Bé trai tôi 6 tuổi. Dù ngày nào cũng đánh răng hai lần nhưng răng bé bị nhiều mảng bám, nhất là phần sát nướu. Tôi định đưa bé đến phòng khám nha khoa để được vệ sinh răng miệng, cạo vôi răng, nhưng nhiều người khuyên không nên vì bé còn nhỏ, đụng vào răng sẽ ảnh hưởng tới thần kinh. Có đúng là khi bé còn quá nhỏ, việc cạo vôi răng và làm sạch răng bằng dụng cụ nha khoa sẽ không tốt? Với trường hợp của bé, tôi phải làm thế nào?

Phạm Thị Hải (Q.1, TP.HCM)

Co nen lay voi rang cho tre?

Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng - Phó khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi Đồng 1 - trả lời: Thường chỉ khi nào thay răng vĩnh viễn mới có vôi răng, vôi răng rất ít xảy ra ở răng sữa. Chị cần xác định răng bé dơ do vôi răng, vết dính hay mảng bám.

Nếu là vết dính chủ yếu do trẻ lười ăn rau xanh. Tập cho bé ăn rau thì chất xơ lúc nhai rau sẽ tự làm sạch các vết dính này, răng sẽ không bị ố vàng, ố đen. Đối với mảng bám thường do đánh răng không sạch, trẻ hay ngậm thức ăn.

Phụ huynh nên chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho bé tại nhà. Sau khi trẻ tự đánh răng, cha mẹ cũng cần kiểm tra lại. Nếu thấy răng miệng trẻ bất thường, hãy đưa tới các cơ sở nha khoa chuyên khoa nhi.

Một số phụ huynh bỏ qua điều này, đưa trẻ vào các phòng nha dành cho người lớn, nha sĩ làm mạnh tay, hoặc trẻ không hợp tác rất dễ gây tổn thương các phần mềm, viêm loét nướu. Cạo vôi răng quá sâu cũng khiến răng bị ê buốt. Những bé có nguy cơ sâu răng cao nên khám răng định kỳ 3 - 6 tháng/lần.

 Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI