Cô gái 26 tuổi ở Đắk Lắk mắc bệnh hiếm gặp có da đầu xù xì như thân cây

23/11/2018 - 18:31

PNO - Bệnh Nevus Sebaceous hiếm gặp khiến da đầu của cô gái xuất hiện khối u và dần phát triển thành một mảng bám dày, xù xì như vỏ cây.

Ngày 23/11, PGS. TS. Đỗ Quang Hùng - Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một cô gái (22 tuổi, ở Đắk Lắk) mắc căn bệnh Nevus Sebaceous hiếm gặp trên thế giới. 

Căn bệnh hiếm gặp này khiến da đầu cô gái xuất hiện một mảng bám dày xù xì như vỏ cây, trên mảng da đó không có tóc. Tình trạng này xuất hiện từ lúc cô mới sinh ra. Mảng bám có chiều dài khoảng 20 cm (đo được vào sáng 23/11).

Co gai 26 tuoi o Dak Lak mac benh hiem gap co da dau xu xi nhu than cay
Da đầu của cô gái 26 tuổi ở Đắk Lắk xuất hiện một mảng bám dày.

Theo PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, đây là lần đầu tiên ông gặp ca bệnh Nevus Sebaceous hiếm gặp này. Hướng giải quyết sắp tới của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy có thể là phẫu thuật cắt bỏ mảng bám, sau đó dùng vạt da đùi ngoài che phủ vết thương.

Ca phẫu thuật dự kiến tiến hành vào tháng 1/2019.

Năm 2015, Tạp chí Y khoa hàng đầu thế giới The New England Journal of Medicine (NEJM) ghi nhận 1 cô bé 12 tuổi bị bệnh Nevus Sebaceous. Bệnh nhi cũng mắc bệnh từ khi sinh ra, vết thương tăng dần kích thước.

Kết quả mô học cho thấy bệnh nhi bị tăng sản biểu bì nhú gây tổn thương bẩm sinh các tuyến bã nhờn trên da đầu. Nguyên nhân được cho là do đột biến gen HRAS và KRAS. Tình trạng này có nguy cơ biến đổi ác tính, có thể ảnh hưởng đến thị lực, thần kinh và cả xương sọ. Bệnh nhi 12 tuổi này cũng được cắt lọc da đầu và ghép da.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI