Cô gái 19 tuổi nuốt bàn chải vì vừa đánh răng vừa cười

09/12/2019 - 13:52

PNO - Các bác sĩ đã tiến hành nội soi và phát hiện chiếc bàn chải đánh răng nằm trong dạ dày của cô gái.

Vừa đánh răng, vừa cười đùa nên cô gái 19 tuổi đã nuốt nguyên chiếc bàn chải vào bụng.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiến hành nội soi và phát hiện chiếc bàn chải đánh răng nằm trong dạ dày. Rất nhanh sau đó bác sĩ đã can thiệp xử lý thành công, lấy bàn chải ra ngoài cho bệnh nhân. Đây là 1 trong 4 trường hợp nuốt dị vật được bệnh viện can thiệp trong tuần qua.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân 69 tuổi trong khi ăn đã nuốt phải cầu răng giả. Người bệnh được tiến hành nội soi phát hiện dị vật là cầu răng giả dài 4cm nằm trong dạ dày và nhanh chóng được gắp ra ngoài an toàn.

Co gai 19 tuoi nuot ban chai vi vua danh rang vua cuoi
 

Bệnh nhân khác, 61 tuổi, uống viên thuốc còn nguyên vỏ vào bụng và một cụ bà 82 tuổi nhập viện do mắc nghẹn cục thịt lớn. Sau khi chụp X-quang, các bệnh nhân được bác sĩ nội soi gắp dị vật ra ngoài an toàn.

Chia sẻ về các trường hợp tai nạn do nuốt dị vật, bác sĩ Trần Quốc Tiến - Giám đốc Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - cho biết, trong các ca tai nạn do nuốt dị vật có khoảng 5% ca gặp biến chứng, phụ thuộc vào loại dị vật, vị trí và thời gian từ khi nuốt.

Thường gặp nhất là biến chứng do dị vật thực quản như rách niêm mạc vùng hầu họng, nuốt khó, thủng thực quản, áp xe thực quản, viêm trung thất, thủng các mạch máu lớn vùng cổ, động mạch chủ ngực, tràn khí màng phổi, rò khí quản - thực quản, rò thực quản - động mạch chủ...

Gần đây, việc nuốt dị vật vào đường tiêu hóa là một tai nạn phổ biến. Phần lớn trường hợp, dị vật sẽ tự trôi xuống ống tiêu hóa trước khi đào thải qua phân. Đôi khi dị vật bị tắc lại ở một chỗ hẹp gây viêm, loét, thậm chí thủng đường tiêu hóa, ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhân.

Dị vật ở dạ dày và ruột non có thể làm thủng, áp xe trong ổ bụng, viêm phúc mạc hay tắc ruột. Đây là những biến chứng nặng, cần can thiệp bằng phẫu thuật.

Co gai 19 tuoi nuot ban chai vi vua danh rang vua cuoi
 

Để phòng tránh dị vật đường tiêu hóa, bác sĩ Tiến khuyến cáo, trong khi ăn, chúng ta cần ăn chậm, nhai kỹ, tránh trộn canh vào cơm ăn cùng một lúc, không nên vừa ăn vừa nói chuyện. Người dân cũng nên bỏ thói quen ngậm tăm sau khi ăn xong; lưu ý các loại thịt cá có lẫn xương mà chưa được lọc kỹ, khi uống thuốc cần tách từng viên khỏi vỏ/vỉ.

Người già và trẻ nhỏ nên tránh ăn thức ăn dai, gân, da… hoặc nên cắt nhỏ, nấu kỹ. Riêng người có răng giả cần thận trọng khi ăn uống, thường xuyên kiểm tra độ vững chắc của răng giả. Các bậc cha mẹ cũng nên để xa tầm tay trẻ những vật dụng hay đồ chơi nhỏ mà bé có thể cho vào miệng.

Trong trường hợp phát hiện nuốt, mắc phải dị vật, người bệnh cần đến khám và điều trị can thiệp ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Đặc biệt, không nên tự ý điều trị tại nhà hoặc điều trị theo mẹo dân gian bởi rất nguy hiểm và khiến bệnh phức tạp thêm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI