Cô bé 13 tuổi phải ngồi xe lăn sau khi tiêm ngừa HPV

09/05/2017 - 20:28

PNO - Vài tháng sau khi được tiêm ngừa HPV, sức khỏe của nữ sinh 13 tuổi ngày càng xấu đi. Hiện tại em phải ngồi xe lăn và không thể đi học được nữa.

Cuộc sống của cô bé Zara Beattie (13 tuổi, sống tại thị trấn Wigton, ở Anh) đã đảo lộn hoàn toàn sau khi được tiêm ngừa HPV ở trường. Từ một học sinh năng động, giờ đây Zara không còn đi lại được mà phải ngồi trên xe lăn.

Zara được tiêm vắc xin Gardasil để ngừa HPV tại nơi em theo học là trường Nelson Thomlinson ở thị trấn Wigton vào tháng 10/2015.

Co be 13 tuoi phai ngoi xe lan sau khi tiem ngua HPV
Em Zara đã ngồi xe lăn sau khi được tiêm ngừa HPV.

Đến đầu năm 2016, chỉ vài tháng sau khi được tiêm phòng, Zara bắt đầu gặp khó khăn trong môn thể dục. Em bị các triệu chứng như hen suyễn, tim đập nhanh, cảm thấy yếu đi và mệt mỏi.

Trong vài tuần sau đó, sức khỏe của Zara ngày càng xấu đi. Thời điểm này, em được chẩn đoán mắc hội chứng nhịp tim nhanh tư thế (PoTS) – nguyên nhân làm tim em đập nhanh.

18 tháng sau, Zara cảm thấy quá yếu không thể đứng dậy được, em phải sử dụng xe lăn và chuyển sang học tại nhà.

Co be 13 tuoi phai ngoi xe lan sau khi tiem ngua HPV
Từ một học sinh năng động, giờ đây Zara không còn đi lại được mà phải ngồi trên xe lăn.

Sức khỏe của Zara tệ đến mức chỉ ngồi ăn một lúc cũng khiến em kiệt sức và em phải ở nhà suốt 24/24, trừ những khi cần đến bệnh viện. Có những ngày Zara thậm chí không thể đứng dậy, em phải bò vào nhà vệ sinh và ngồi lên ghế để rửa mặt.

Bên cạnh đó, Zara còn bị đau đầu, đau cơ và khớp. Em cho biết mình có cảm giác “như ai đó đang dùng búa đánh vào lưng”.

Zara đã được điều trị hội chứng PoTS tại Bệnh viện Royal Victoria của Đại học Newcastle. Các bác sĩ tại đây cũng không thể kết luận được nguyên của căn bệnh là gì. Tuy nhiên, gia đình Zara cho rằng chính vắc-xin HPV là nguyên nhân gây ra tình trạng của con mình.

Co be 13 tuoi phai ngoi xe lan sau khi tiem ngua HPV
Gia đình Zara cho rằng chính vắc-xin HPV là nguyên nhân gây ra tình trạng của con mình.

Mẹ của Zara, bà Anthea Beattiem (49 tuổi, một y tá) cho biết: “Hiện có rất nhiều cô gái trẻ đang ở trong tình trạng tương tự. Tôi không tin rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

“Thật khủng khiếp, con bé nói với tôi rằng: “Mẹ ơi con thà chết còn hơn như thế này. Con cảm thấy như mình bị đưa vào cơ thể của một người 80 tuổi”, bà Beattiem đau lòng chia sẻ.

Hiện bà Beattiem phải giảm giờ làm để chăm sóc con gái. Vốn là một thiếu nữ đầy sức sống, chơi thể thao giỏi và thích và đi xe đạp, giờ đây Zara phải vật lộn với những cơn đau và gắn bó với chiếc xe lăn.

Được biết, vắc xin Gardasil được cung cấp để tiêm ngừa HPV cho các em học sinh 12-13 tuổi. Hơn 8 triệu người trên khắp nước Anh đã được tiêm loại vắc-xin này trong 8 năm qua.

Vắc xin ngừa HPV bảo vệ con người khỏi virus gây ra ung thư cổ tử cung, loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ dưới 35 tuổi. Loại vắc xin này được cho là giúp cứu sống khoảng 400 người mỗi năm.

Hiện gia đình của Zara Beattie vẫn đang tiếp tục vận động chiến dịch kêu gọi chính phủ cung cấp thêm thông tin và thực hiện thêm nhiều thí nghiệm về loại vắc xin nói trên.

Trong khi đó, các cơ quan y tế trên thế giới đều không công nhận mối liên hệ giữa việc tiêm ngừa HPV và các căn bệnh mãn tính. Họ khẳng định đã xem xét kỹ lưỡng về sự an toàn của loại vắc xin này. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI