Chuyện tình trên chiếc xe lăn

28/07/2018 - 06:17

PNO - Sắc vàng dã quỳ nhuộm rực núi đồi Lâm Đồng một ngày nắng đầu đông.

Khát vọng sống

Bài 1: Gạt 'nỗi đau a-xít' đi tìm thanh xuân

Bài 2: Người phụ nữ 5 lần thần chết từ chối

Bài 3: Thủ lĩnh câu lạc bộ cuộc chiến ung thư: Tôi chưa chết được đâu!

Trong ngôi nhà nhỏ cạnh Cầu Sắt xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, chú rể Thái Duy Đức cất cao lời bài hát Nắm lấy tay anh trên chiếc xe lăn tiến lên lễ đường có cô dâu Bùi Thị Chinh rạng ngời trong chiếc váy cưới.

Chuyen tinh tren chiec xe lan
 


Giữa tiếng vỗ tay chúc phúc đôi trẻ, nhiều người thân, bạn bè lén lau nước mắt vì xúc động. Hình ảnh đẹp của họ gợi nhớ một bộ phim Hollywood từng lấy nhiều cảm xúc của hàng triệu khán giả về một cô nàng xinh đẹp yêu chàng trai ngồi xe lăn: Me before you (Trước ngày em đến)

Ngày định mệnh của chàng trai 9x   

Câu chuyện cô gái khỏe mạnh, vượt qua sự ngăn cấm của gia đình, khăn gói từ đất Bắc xa xôi vào đất Lâm Đồng nên duyên cùng chàng trai tật nguyền làm xôn xao cả vùng quê yên bình.

Chàng trai sinh năm 1991 mồ côi cha khi mới hai tuổi. Mẹ anh tần tảo nuôi hai chị em. Đến lúc gánh nặng cơm áo vừa vơi bớt, cô con gái vừa lấy chồng thì tai họa ập tới với cậu út.

Đó là một ngày thật dài mà “cậu út” không muốn nhớ lại. Cách đây 3 năm, anh trượt chân ngã từ trên cao xuống khi đang làm việc. Cú đập trời giáng xuống nền đất diễn ra trong tích tắc, anh lịm đi. Khi tỉnh dậy, những thông tin Đức lần lượt phải đón nhận trong đau đớn: chấn thương cột sống, giập tủy, đa chấn thương phần mềm. Thử nhúc nhích tay chân, anh biết mình đã không còn cảm giác ở phần dưới.

Mẹ Đức thương con thắt ruột, nhưng cũng không biết động viên con bằng cách nào. Bà chỉ nói, còn có con bên mẹ là trời Phật có mắt rồi. Mẹ con mình sẽ dựa vào nhau bước tiếp.

Chuyen tinh tren chiec xe lan
 

Ngày cũng như đêm, Đức nằm trong căn phòng nhìn chăm chắm lên trần nhà. Anh nghĩ rằng, cuộc đời xem như đã hết, những mộng ước thanh xuân ngày nào giờ là chuyện quá xa xôi. Gắn chặt với chiếc xe lăn, mọi sinh hoạt vô cùng bất tiện, anh bỗng trở nên thù ghét, muốn đập phá nó.

Trong một đợt trầm cảm tới quẫn trí, anh quyết định tuyệt thực. Nhưng anh chưa chết thì người mẹ bất hạnh đã kiệt sức, đổ bệnh. Xót con, bà khóc ngày khóc đêm, tuyệt vọng buông những lời giận hờn số phận, Đức nhìn mẹ, rồi lại đau đớn nhìn mình. Anh biết, hủy hoại mình hay tự tử không giúp mẹ vơi bớt nỗi đau này. Nếu thương mẹ, chỉ còn một cách tự vực dậy bản thân và bước ra cuộc đời. “Suy nghĩ lại mọi thứ, em thấy mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người. Mở lòng ra với cuộc sống, em mới biết xung quanh còn vô số hoàn cảnh cần chia sẻ”, Đức nhớ lại. 

Từ bản thân, Đức hiểu hơn ai hết tâm tư của người cùng cảnh ngộ. Từ đấy chàng trai bắt đầu hành trình hoạt động thiện nguyện, với sự ủng hộ hết lòng của người mẹ. 
Trên chiếc xe máy ba bánh, Đức rong ruổi nhiều nẻo đường, đứng ra vận động kinh phí giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Có lần, Đức đi quyên tiền, rồi một mình ngồi xe lăn đưa người bạn liệt tứ chi di chuyển bằng xe khách từ Lâm Đồng xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) phẫu thuật. Sau khi xuất viện, Đức đón bạn về nhà, cùng mẹ chăm bạn hàng tháng trời, vì gia đình bạn không có điều kiện chăm sóc. Trên chiếc xe lăn mà Đức từng ghét bỏ ấy, Đức đã lặn lội đến nhiều nơi tư vấn, cứu người...

Câu chuyện nghị lực của Đức đến tai Chinh trong lúc cô gái 25 tuổi đang buồn chán chuyện gia đình. Chinh mất phương hướng trong cuộc sống, từng nghĩ đến việc chấm dứt tất cả. Đó là khoảng tháng 6/2017, cô gái mồ côi mẹ đang xa quê Phú Thọ để làm công nhân ở Hà Nội. 

“Một người chị đã kể về trường hợp của Đức, rằng người ta tật nguyền như thế còn mạnh mẽ giúp ích cho đời, mình may mắn khỏe mạnh sao suốt ngày đòi chết”, Chinh nhớ lại. Người chị khuyên Chinh nhắn tin tâm tình, chia sẻ nghị lực sống cùng Đức, không quên dặn: “Trò chuyện thì được, nhưng đừng yêu người ta, khổ lắm”.

Tình yêu lãng mạn hơn phim 

Trò chuyện qua mạng xã hội, cách nói chuyện tếu táo, hóm hỉnh của chàng trai Lâm Đồng để lại nhiều ấn tượng với cô gái đất Bắc. Từ chỗ chán nản bế tắc, Chinh dần tìm lại niềm vui cuộc sống. Nhận ra trái tim mình đôi lần loạn nhịp, Chinh lo sợ chấm dứt liên lạc, nhiều ngày liền không trả lời các tin nhắn. Đức gọi điện nói sẽ ra Hà Nội thăm cô.

“Lúc đó em nghĩ anh ấy “chém gió” chứ ngồi xe lăn như thế thì đi lại kiểu gì”, Chinh hồ nghi. Đức chụp hình vé máy bay gửi qua và nhờ Chinh ngày 16/8/2017 ra sân bay Nội Bài đón mình. Khoảnh khắc lần đầu gặp nhau, những ngượng ngùng xa cách nhanh chóng nhường chỗ cho tiếng cười rộn ràng của chàng trai hóm hỉnh.

Lúc đưa Đức từ sân bay về khách sạn, cửa phòng nhỏ hẹp không thể đẩy xe lăn, Chinh hơi ngượng ngùng, nhưng rồi cũng mạnh dạn bế Đức vào. Chinh xin nghỉ làm một tuần để đưa Đức đi chơi. 

“Em không chỉ liệt chân mà còn rối loạn tiểu tiện, có những lúc chất thải vương ra, Chinh vẫn không e ngại lau dọn giúp. Những ngày đi chơi tại Hà Nội, đến đâu di chuyển khó khăn thì cô ấy sẵn sàng bế bồng trợ giúp”, Đức xúc động kể. Cả hai còn sóng đôi đến gặp nhiều bạn bè đồng cảnh ngộ của Đức.

Người con gái tính tình dễ thương, không ngại khó, ngại khổ đã cho Đức cảm giác gắn bó, không thể rời xa. Đức ngỏ lời đưa Chinh về Lâm Đồng gặp gỡ mẹ để có cơ hội thấu hiểu hoàn cảnh nhau hơn. Thiếu vắng tình thương của mẹ đã lâu nên khi nghe Đức kể về người mẹ hiền lành, tần tảo, Chinh rất cảm động. Bất chấp sự phản đối của người thân, cô khăn gói vào Lâm Đồng.

Chuyen tinh tren chiec xe lan
 

“Nghĩ lại, không hiểu vì sao em dũng cảm đến thế. Nhưng có lẽ anh Đức đã cho em đủ niềm tin và sức mạnh”, Chinh trải lòng. Cô gái đất Bắc nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới. Mẹ Đức nuôi bò sữa. Chinh sớm hôm phụ mẹ cắt cỏ, vắt sữa, dọn chuồng… và cô rất yêu thích công việc này. 

Vào Lâm Đồng một thời gian, Chinh quyết định gọi điện thông báo cho bố. Gia đình phản đối, dồn dập gây áp lực buộc cô trở về. Chinh vẫn vững tin vượt qua tất cả để lựa chọn hạnh phúc đời mình. Trước lựa chọn hoặc là gia đình, hoặc là tình yêu, Chinh quyết đi theo tiếng gọi trái tim. “Dù rất buồn nhưng em tin mình làm đúng, chỉ mong một thời gian nữa sẽ thuyết phục được gia đình bằng chính cuộc sống hạnh phúc của vợ chồng”, Chinh hy vọng.

Bà Trần Thị Lương, mẹ Đức cho biết, chưa bao giờ dám mơ ước con trai có được hạnh phúc như hôm nay. Từ lúc Chinh về làm dâu, ngày ngày bà có thêm cô con gái cùng tỉ tê trò chuyện, cùng lo cơm nước, quán xuyến mọi việc gia đình. “Có lẽ trời thương nên mang đến cô con dâu ngoan hiền, tính tình vô tư, vui vẻ để bù đắp lại những vất vả của mẹ con tôi trước kia”, bà Lương xúc động.

Chuyen tinh tren chiec xe lan

Khao khát tiếng trẻ thơ, cặp đôi đang chờ tin vui

 

Đức bị liệt tủy sống, rối loạn tiểu tiện, không thể quan hệ vợ chồng để có con. Khao khát tiếng khóc trẻ thơ, cặp đôi đã lặn lội xuống Sài Gòn kiểm tra sức khỏe, mong mỏi có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Biết được hoàn cảnh của đôi trẻ, Bệnh viện Mỹ Đức, TP.HCM quyết định hỗ trợ các chi phí điều trị. Cả hai đang trong hành trình mong chờ trái ngọt.

“Chinh phải xa gia đình, xa quê hương để ở cạnh san sẻ buồn vui cùng em. Nhà em sẽ là mái ấm, là quê hương của vợ”, Đức nói. Những nẻo đường rực hoa của núi đồi Lâm Đồng vẫn ngày ngày in dấu hình ảnh cô gái trẻ ngồi sau chiếc xe ba bánh của chồng. Họ luôn sát cánh trong các hoạt động thiện nguyện. Họ chính là một giấc mơ có thật về một tình yêu tuyệt đẹp. 

Song Lê

ĐỒNG HÀNH CÙNG CHƯƠNG TRÌNH

Chuyen tinh tren chiec xe lan
 
Chuyen tinh tren chiec xe lan
 
Chuyen tinh tren chiec xe lan
 
Chuyen tinh tren chiec xe lan
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI