Chuyện ngừa ung thư cho 'đôi gò bồng đảo' qua kiến giải thú vị của GS Nguyễn Chấn Hùng

07/07/2018 - 20:31

PNO - "Đôi gò bồng đảo sương còn ngậm" như trong thơ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương dưới cái nhìn y khoa thật lắm điều lạ lùng. Câu chuyện được kể bởi giáo sư Nguyễn Chấn Hùng.

Quán Cà phê thứ Bảy trên đường Võ Văn Tần (quận 3, TP.HCM) ngày 7/7 đón tiếp diễn giả rất quen thuộc với nhiều bác sĩ và bệnh nhân. Đó là giáo sư Nguyễn Chấn Hùng.

Ở quán cà phê này, vị giáo sư, chuyên gia về bệnh ung thư có buổi nói chuyện nhẹ nhàng, duyên dáng và hóm hỉnh như phong cách của mình hàng chục năm qua.

Chuyen ngua ung thu cho 'doi go bong dao' qua kien giai thu vi cua GS Nguyen Chan Hung
Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng trong buổi trò chuyện

Vì sao phải nói về đôi gò bồng đảo?

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng kể về chuyến đi đến Tây An, Trung Quốc – nơi có bức tượng Dương Quý Phi tắm suối Hoa Thanh Trì cùng rất nhiều bức tượng phụ nữ khác. Ông tất bật đi lại xung quanh để chụp ảnh và quay clip để về làm tư liệu giảng bài.

Nhiều người thấy dáng điệu của ông lúc đó không biết ông có ý định gì mà tỏ ra... say mê thái quá với những bức tượng. Trong lúc ông chụp ảnh tượng, vô tình một bàn tay đưa lên sờ nắn đôi gò bồng đảo của Dương Quý Phi.

Giáo sư đặt tên cho bức ảnh ấy là "Bàn tay thô bạo" và giải thích rằng, hành động ấy là thô bạo nhưng đã chứng tỏ một điều: đôi gò bồng đảo của phụ nữ không chỉ là sản phẩm của tạo hóa để dành cho trẻ em mà còn là niềm đam mê của cánh đàn ông.

Chuyen ngua ung thu cho 'doi go bong dao' qua kien giai thu vi cua GS Nguyen Chan Hung
Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng kể chuyện về đôi gò bồng đảo 

Dẫn chứng được đưa ra ngay. Tờ Daily Telegraph ngày 7/9/2009 đưa ra con số 47% tia mắt đầu tiên của giới mày râu là dán vào đôi gò bồng đảo. Còn một thống kê ở New Zealand, tỷ lệ này lên đến 82%.

Giáo sư nói cánh mày râu chỉ "hưởng sái" vẻ đẹp của đôi gò bồng đảo bởi theo góc nhìn của nhà khoa học Bentley: “Thiên nhiên đã nắn hình đôi gò để cho bé bú, rồi sau đó cánh đàn ông dần dần ngộ ra điểm thu hút của phái đẹp”.

Và vóc dáng của Thúy Kiều qua miêu tả của thi hào Nguyễn Du: “Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên”, theo giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, là đã được tạc nên từ một loại hormon: estrogen. Chính nó là “thủ phạm” tạo nên vẻ đẹp tựa như kiệt tác của loài người.

Estrogen giúp phụ nữ làm nhiệm vụ sinh nở thiêng liêng. Mỗi phụ nữ đều cần estrogen cho sự phát triển tình dục và sinh sản như điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, làm lớp lót trong nội mạc của tử cung để sẵn sàng cho thai kỳ. Nếu không có estrogen, chẳng những bầu vú không hoàn hảo mà còn không tạo được các tuyến sữa. Sau khi mãn kinh, lượng estrogen giảm dẫn đến nhiều phiền toái như: âm đạo khô, trí nhớ giảm, cơn nóng ran, mệt mỏi, loãng xương.

Chuyen ngua ung thu cho 'doi go bong dao' qua kien giai thu vi cua GS Nguyen Chan Hung

Có thể làm gì với đôi gò bồng đảo?

Từ hàng triệu năm nay, đôi gò bồng đảo được chứng minh vô cùng quan trọng với trẻ sơ sinh, phụ nữ và cánh mày râu. Chính vì thế, khi khoa học tiến bộ, người ta có thể “phóng to, thu nhỏ” cặp nhũ hoa - chữ dùng của bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng. 

Nghĩa là với các túi độn vú gồm 2 loại túi nước muối và silicon, chị em phụ nữ muốn ngực to hay nhỏ cỡ nào cũng được, khỏi cần để ý đến estrogen. Số người sử dụng túi độn vú hiện nay lên đến 5 – 10 triệu phụ nữ, trong đó tại Mỹ, có khoảng 1,5 – 2,5 triệu ca. Ở Brazil, khoảng 200.000 – 300.000 phụ nữ đặt túi độn mỗi năm. Ở Anh, độn vú là phẫu thuật thẩm mỹ thịnh hành nhất.

Chuyen ngua ung thu cho 'doi go bong dao' qua kien giai thu vi cua GS Nguyen Chan Hung

Nhưng phóng to đôi gò bồng đảo cũng có nhiều phiền toái. Ở Mỹ, khoảng 20% túi silicon bị xì, 30% túi nước muối phải lấy ra. Chưa kể hàng loạt sự cố có thể xảy ra như bể túi, xẹp túi, méo hay cứng vú… Các túi độn vú có thể cản trở niềm vui làm mẹ khi cho con bú vì túi độn đè ép vú, làm tắc ống sữa…

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng nay đã 74 tuổi, nguyên giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM; Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam từ 2010 đến nay.

Nhiều người muốn làm to bộ ngực nhưng cũng có nhiều người muốn thu nhỏ lại. Theo Hội Phẫu thuật tạo hình Mỹ, vào năm 2013, có 313.327 phụ nữ làm to bộ ngực; 122.838 người lại đi thu gọn cặp vú. Như vận động viên tennis Simona Halep sau khi làm gọn vú vào năm 2009, đã vô địch giải Rogers Cup Canada 2016, vô địch giải Roland Garros 2018.

Là tuyệt tác của tạo hóa nhưng đôi gò bồng đảo khi… phát bệnh mắc mệt. Ở Việt Nam, ung thư vú chiếm vị trí số 1 trong 5 loại ung thư thường gặp nhất của phụ nữ. Tỷ lệ ung thư vú đến 23/100.000, trong khi ung thư phổi ở phụ nữ xếp vị trí thứ 2 với tỷ lệ 12,2/100.000.

Chuyen ngua ung thu cho 'doi go bong dao' qua kien giai thu vi cua GS Nguyen Chan Hung
Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng trả lời thắc mắc của một phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn 1

Ung thư vú chiếm tỷ lệ cao nên rất nhiều phụ nữ đến phòng khám ung thư với "khuôn mặt xanh lè" vì ngỡ ung thư đã gọi tên mình. Nổi tiếng nhất có lẽ là trường hợp diễn viên Angelina Jolie khi phát hiện nguy cơ cao đã đoạn nhũ 2 bên để phòng ngừa. 1 năm sau đó, nữ diễn viên cắt luôn 2 buồng trứng, dù theo y khoa, việc này chưa thật sự cần thiết…

“Phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm, khả năng rất cao sẽ chữa khỏi”, giáo sư Nguyễn Chấn Hùng khẳng định sau khi đưa ra thống kê của Hội Ung thư Hoa Kỳ năm 2013: Ở giai đoạn 1, 88% sống còn trong 5 năm, giai đoạn 2A, tỷ lệ sống là 81%...

Chuyen ngua ung thu cho 'doi go bong dao' qua kien giai thu vi cua GS Nguyen Chan Hung
Diễn giả 74 tuổi được nhiều người yêu mến xin chụp ảnh kỷ niệm

Điều quan trọng mà các bác sĩ vẫn thường khuyến cáo, là phát hiện sớm bệnh ung thư. Một số triệu chứng để nhận diện ung thư vú theo giáo sư Nguyễn Chấn Hùng: một cục hoặc một chỗ dày lên trong vú; vú bị thay đổi hình dáng; chất dịch (thường là màu đỏ) tiết ra ở núm vú; núm vú thụt vào; thay đổi ở da vú (da cam) quầng vú, núm vú đỏ, sưng, ngứa…

Đôi gò bồng đảo, dường như vẫn còn nhiều điều thú vị chưa thể giải thích tường tận. Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng tiết lộ có thể ông sẽ viết tiếp một cuốn sách để kể câu chuyện dài hơn về đôi gò bồng đảo sương còn ngậm này.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI