Chữa bệnh ngứa mắt không khỏi, nam bệnh nhân phát hiện 100 con rận làm tổ trên mi mắt

17/11/2019 - 17:12

PNO - Bị ngứa mắt nhiều, đã khám và nhỏ thuốc nhưng không khỏi, người đàn ông 55 tuổi đi khám thì “tá hỏa” khi phát hiện có hàng trăm ký sinh trùng và trứng ký sinh của rận mu trên mi mắt.

Ngày 17/11, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) vừa khám và điều trị cho một bệnh nhân 55 tuổi bị bệnh rận mu

Chua benh ngua mat khong khoi, nam benh nhan phat hien 100 con ran lam to tren mi mat
 

Người đàn ông kể đã khám và nhỏ thuốc tại một số bệnh viện gần nhà nhưng không hết ngứa mắt. Sau khi bác sĩ chuyên khoa mắt kiểm tra dưới kính sinh hiển vi thì "tá hỏa" vì phát hiện có hàng trăm ký sinh trùng và trứng ký sinh trên mi mắt bệnh nhân.

Bệnh nhân được tiến hành gây tê tại chỗ và lấy ra gần 100 con rận mu và hơn 100 trứng ký sinh.

Bệnh nhân cho biết, gia đình có nuôi gia cầm và gia súc phía dưới sàn nhà, có thể đó là nguyên nhân khiến anh bị nhiễm ký sinh trùng rận mu trên mắt.

Theo các bác sĩ, ngứa mắt do nhiều nguyên nhân như: viêm bờ mi, nấm, viêm kết mạc dị ứng nhưng do rận mu như trường hợp trên là rất hiếm.

Chua benh ngua mat khong khoi, nam benh nhan phat hien 100 con ran lam to tren mi mat
 

Rận mu có thể ký sinh ở nhiều vị trí của cơ thể. Đối với người lớn, rận mu thường ký sinh và gây bệnh ở vùng lông bộ phận sinh dục và khu vực ven hậu môn, cũng có thể thấy trên tóc, trên bụng, hố nách, râu, ria mép. Ở trẻ em, chúng thường ký sinh ở lông mi.

Rận mu được truyền qua tiếp xúc cơ thể như: hôn, quan hệ tình dục. Ngoài ra, rận mu còn có thể lây qua chăn, chiếu, mùng mền, quần áo, khăn tắm… dùng chung.

Rận mu gây ngứa, thường xảy ra sau 1-2 tuần nhiễm bệnh. Ngứa dẫn đến gãi, gãi nhiều gây ra lở loét và nhiễm khuẩn.

Chua benh ngua mat khong khoi, nam benh nhan phat hien 100 con ran lam to tren mi mat
 

Bác sĩ chuyên khoa mắt khuyên khi có triệu chứng nghi ngờ bị nhiễm rận mu, bệnh nhân cần đến các phòng khám chuyên khoa để khám và điều trị triệt để.

Điều trị rận mu không khó nhưng nếu không điều trị dứt điểm, việc gãi ngứa gây trầy xước da có thể dẫn đến bội nhiễm do vi khuẩn.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI