Chóng mặt, nhức đầu sau một đêm đuổi muỗi bằng điện thoại

08/09/2019 - 07:00

PNO - Đối phó với dịch sốt xuất huyết đang hoành hành, nhiều người dân đã dùng phương pháp sóng âm đuổi muỗi bởi sự tiện lợi và không cần dùng hóa chất phun xịt.

Thế nhưng, lợi thì chưa thấy mà tiền mất tật mang thì nhiều người đã được trải nghiệm.

Thiết bị đuổi muỗi hay dụ muỗi?

Để có một thiết bị sóng âm đuổi muỗi không khó, ai cũng có thể tự tải phần mềm này về điện thoại rồi tự phát. Hoặc chỉ cần bỏ ra từ 30.000 đồng đã có thể mua chiếc máy đuổi muỗi chạy pin, cắm điện được bán tràn lan.

Mua phải đồ rẻ tiền, hoặc xài phần mềm đuổi muỗi miễn phí khi bị sự cố ngậm bồ hòn làm ngọt đã đành, một số người bỏ ra bạc triệu mua trên mạng chiếc máy đuổi muỗi mà vẫn ôm cục tức.

Chóng mạt, nhúc dàu sau mọt dem duỏi muõi bàng diẹn thoại
 

Ông P.V.Đ., 50 tuổi, ngụ tại Q.Tân Bình, TP.HCM, thấy trên mạng quảng cáo máy đuổi côn trùng (muỗi, gián, chuột) đang giảm giá 50% nên đã đặt mua hai chiếc với tổng số tiền 700.000 đồng. Khi mang về, ông Đ. hí hửng đặt máy cạnh giường và tin tưởng công dụng của chiếc máy nên không mắc màn khi ngủ. Ai ngờ, sáng dậy ông Đ. bị muỗi đốt chi chít đầy mặt.

“Trước thỉnh thoảng mới bị muỗi đốt, từ lúc rước cái máy về muỗi kéo đến nhiều hơn”, ông Đ. bực bội chia sẻ. Nhiều người cũng kể mình tốn cả triệu bạc mua máy đuổi muỗi trên mạng, chẳng những không có tác dụng gì mà mở lên còn nôn nao, nhức đầu nên không xài nữa.

Chị N.T.D., ngụ tại Q.7, nghe bạn bè giới thiệu đã tự tải phần mềm đuổi muỗi về điện thoại vì ngại dùng các hóa chất phun xịt diệt muỗi. Tải phần mềm đuổi muỗi miễn phí về điện thoại và bật lên giúp xua đuổi muỗi thì quá tiện lợi, đỡ tốn kém, lại có vẻ an toàn hơn các phương pháp truyền thống.

Không những chị D. mà cả chồng chị cũng tải phần mềm này về, mở phát suốt đêm để đuổi muỗi. Sau hai ngày bật ứng dụng đuổi muỗi, nhà chị D. vẫn bị muỗi “oanh tạc” như trước. Không những thế, vợ chồng chị đều có cảm giác khó chịu, ong đầu sau một đêm ngủ dậy.

Chóng mạt, nhúc dàu sau mọt dem duỏi muõi bàng diẹn thoại
Nhiều người phản ánh sau khi bật thiết bị sóng âm đuổi muỗi mua trên mạng thay vì đuổi muỗi họ lại bị muỗi đốt chi chít khắp mặt

Thử làm theo lời chỉ dẫn của các khách hàng đã từng mua thiết bị đuổi muỗi trên mạng, chúng tôi dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm từ mức giá 30.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng.

Theo người bán hàng quảng cáo, nguyên lý hoạt động chung của các thiết bị đuổi muỗi trên là dùng sóng âm có dải tần từ 16-65KHz, không gây nguy hiểm cho người, tác dụng trong phạm vi 70-100m2. 

Đây được khuyên là giải pháp thay thế an toàn thay vì dùng hóa chất phun xịt như mọi người vẫn sử dụng để diệt muỗi. Người bán hàng cho biết thêm, vì các sóng âm này nằm ở ngưỡng mà tai con người không nghe được, bắt chước theo tiếng của những sinh vật thiên địch của muỗi, gián, chuột. Chính vì thế, khi nghe thấy các âm thanh này phát ra muỗi, chuột, gián hoảng sợ bỏ chạy...

Cẩn thận kẻo tiền mất tật mang

Dù người bán hàng quảng cáo như thế nhưng một số người đã sử dụng phản ánh sau khi mở ứng dụng đuổi muỗi bằng sóng âm lại nôn nao, chóng mặt, nhức đầu. Thạc sĩ - bác sĩ Đỗ Hồng Giang, Trưởng khoa Thính học, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TP.HCM, lý giải: cần hiểu rằng tai con người có thể nghe được trong khoảng tần số âm thanh từ 20-20.000Hz (20KHz). 

Sóng âm dưới ngưỡng 20Hz là hạ âm, trên 20KHz gọi là siêu âm. Hạ âm còn có cả trong môi trường thiên nhiên sau mỗi cơn mưa bão. Nhiều nghiên cứu cho thấy hạ âm gây ra những ảnh hưởng tức thì cho sức khỏe như chóng mặt, nôn nao, khó chịu, nhức đầu, đau nhức khớp.

Sở dĩ như vậy vì sóng âm ở dải tần này làm cho các phân tử ở tế bào dao động ở mức vi thể. Tiếp xúc với hạ âm lâu dài có gây các biến chứng nguy hại cho sức khỏe không thì vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng. 

Còn đối với sóng siêu âm, bác sĩ Giang cho biết, con người không nghe được và tai cũng không bị ảnh hưởng bởi cấu trúc của tai không có những tế bào chịu sự tác động của siêu âm.

Trong y tế, sóng siêu âm được ứng dụng rộng rãi phục vụ cho chẩn đoán bệnh nhưng cần có chỉ định của bác sĩ. Việc người dân sử dụng một thiết bị sóng âm không có nguồn gốc rõ ràng, chưa được kiểm chứng, chẳng ai biết được dải tần cụ thể của ứng dụng chính xác là bao nhiêu là điều không nên. 

Các nghiên cứu của những nhà khoa học tại Đại học Bắc Carolina, Mỹ cũng chỉ ra rằng, sóng siêu âm có thể khiến nam giới mất khả năng sinh sản. Các thực nghiệm cho thấy, chỉ cần quét sóng siêu âm lên tinh hoàn là đã có thể làm cho đàn ông vô sinh trong sáu tháng.

Và thực hiện điều này một đến hai lần trong vòng một năm, các hoạt động sản xuất tinh trùng của người đàn ông sẽ bị ngưng trệ. Ngay cả lượng dự trữ cũng sẽ bị chết. Việc lạm dụng và sử dụng các tần số sóng siêu âm kết hợp với sóng Wifi, sóng viễn thông thường xuyên dễ gây những nhiễu động về hệ thần kinh, đặc biệt ở trẻ em.

Theo Dailynews

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI