Chỉ siêu âm một lần, thai phụ bị phù phổi khi đang ăn tết

08/02/2019 - 19:31

PNO - Một phụ nữ 38 tuổi mang thai lần thứ 3 đã rơi vào tình trạng suy hô hấp do phù phổi cấp - một biến chứng hiếm gặp khi mang thai nhưng cực kỳ nguy hiểm.

Ngày 8/2, bác sĩ Lê Đăng Đại - Phó khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức TP.HCM - cho biết mùng 2 tết, bệnh viện này cứu sống cho hai mẹ con thai phụ T.T.N.B. (38 tuổi, quê An Giang, đang sống ở quận Thủ Đức) bị phù phổi cấp hiếm gặp.

Chi sieu am mot lan, thai phu bi phu phoi khi dang an tet
Mẹ con sản phụ T.T.N.B. bị phù phổi cấp được cứu sống 
Bác sĩ Lê Đăng Đại cho biết sản phụ bị tiền sản giật dẫn đến phù phổi cấp. Đây là tai biến thai kỳ hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm. 

Suốt thời kỳ mang thai, chị B. chỉ đi siêu âm thai một lần. Tối mùng 2 tết (6/2), khi thai nhi đang ở tuần thứ 38, người mẹ bỗng xuất hiện cảm giác khó thở, tức ngực và ho nhiều.

Tình trạng này tăng dần khiến gia đình lo lắng đưa chị vào cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức lúc 23 giờ 30 phút. 

Hai bác sĩ khoa Sản đang trong tua trực gồm: bác sĩ Võ Thị Diệu Phương và bác sĩ Trần Thị Thanh Sương ghi nhận thai phụ khó thở, huyết áp tăng cao đến 220/120, hai chân sưng phù.

Nhận định đây là trường hợp tối khẩn do biến chứng tiền sản giật dẫn đến phù phổi cấp nên báo động đỏ toàn bệnh viện. Các bác sĩ đang trực tết ở các khoa Sản, khoa Gây mê Hồi sức, khoa Nhi, khoa Hồi sức tích cực được huy động khẩn cấp để cứu hai mẹ con.

Để ngừa tình trạng co giật, bác sĩ hồi sức tích cực dùng thuốc hạ huyết áp cho sản phụ. Sau khi sản phụ cải thiện sức khỏe, bác sĩ sản gây mê nội khí quản để mổ lấy thai. Em bé nặng 4kg chào đời và bị ngạt nhưng nhanh chóng được cứu sống nhờ cung cấp oxy kịp thời. 

Sau khi em bé được lấy khỏi bụng mẹ, ngay lập tức sản phụ được thở máy, dùng thuốc an thần, hạ huyết áp... 

Chi sieu am mot lan, thai phu bi phu phoi khi dang an tet
Bác sĩ mổ lấy em bé nặng 4kg khi mẹ bị phù phổi cấp

Phù phổi cấp là biến chứng hiếm gặp của tiền sản giật, do tình trạng huyết áp cao kết hợp cung lượng tim (thể tích máu được tim bơm vào động mạch chủ mỗi phút) tăng 40 - 50% khi mang thai. Điều này ảnh hưởng đến chức năng tim trái, làm tăng áp phổi gây ứ dịch trong các phế nang, từ đó gây nên suy hô hấp.

Tỷ lệ tử vong do phù phổi cấp cao khoảng 60%. Phù phổi cấp là cấp cứu nội khoa và thực sự nghiêm trọng nếu là biến chứng của tiền sản giật. Việc xử trí là tối khấn cấp, cần hỗ trợ của các chuyên khoa để cùng an thần, hạ huyết áp, ngừa co giật, lợi tiểu... và chấm dứt thai kỳ. May mắn, trường hợp của thai phụ B. cũng gần tới ngày sinh nên em bé được "đủ tuổi" chào đời.

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức tiếp nhận ca tai biến phù phổi cấp do biến chứng thai kỳ. Nếu chuyển viện, sản phụ sẽ gặp nhiều nguy hiểm hơn.

Hiện sản phụ được rút nội khí quản, tỉnh, tiếp xúc tốt. Em bé bú tốt, hồng hào.


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI