Chỉ còn vài tuần sao con không đến bên mẹ?

28/01/2018 - 05:30

PNO - Thai nhi ở tuần 31, vợ chồng chị đã đặt tên "Nhi" cho con. Vậy mà hôm qua, gia đình chị đã đưa bào thai về chôn cất trên mảnh đất của một người bà con bên vợ.

Trong cơn bạo bệnh của vợ vì viêm cơ tim cấp, người chồng sụt sùi bật khóc, bảo: "Vợ yên tâm nằm đó, chồng lúc nào cũng ở bên". Giọt nước mắt chan chứa yêu thương.

Những trái tim cần nhau lúc này

Ngày thứ 4 nằm lọc máu liên tục tại khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM; chị Lã Thị Phương Thảo (30 tuổi, nhà ở Đồng Nai) mới hồi tỉnh lại và nhận thức được phần nào.

Người chồng 31 tuổi – anh Nguyễn Văn Nhớ mỗi ngày chỉ được một lần vào phòng thăm vợ. Vừa gặp nhau, anh Nguyễn Văn Nhớ xoa trán, dặn dò: “Em ơi cố lên, cố gắng nghỉ ngơi. Ráng nằm cho mau hết bệnh. Anh lúc nào cũng ở bên em hết”. 

Người vợ có lẽ cũng nghe và hiểu, dường như gật đầu. Đôi mắt đỏ hoe. Chị vẫn nằm trên giường bệnh, xung quanh là một “rừng” dây nhợ máy móc của hệ thống oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể - ECMO.

Chi con vai tuan sao con khong den ben me?
Bị viêm cơ tim cấp, thai phụ rơi vào nguy kịch, chỉ có thể cứu sống bằng kỹ thuật ECMO

Tình trạng của chị được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy xác định là viêm cơ tim cấp. Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Viêm cơ tim cấp nếu không cấp cứu kịp thời, không lọc máu bằng hệ thống ECMO thì chắc chắn sẽ chết. Bệnh viêm cơ tim do virus gây ra và không có cách nào phòng tránh được. Bệnh tuy hiếm gặp nhưng rất nặng, có trường hợp đã tử vong”.

4 ngày trước đó, người vợ Lã Thị Phương Thảo được chuyển viện từ tỉnh Đồng Nai lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong sự hoang mang của người chồng vì không biết vợ mắc bệnh gì.

Trước đó, chị Thảo sốt cao nằm nhà 2 ngày. Ra phòng khám gần nhà chẩn đoán bị cảm cúm thông thường. Do đang mang thai ở tuần 31 nên chị cũng không uống bất cứ loại thuốc nào.

Đến ngày thứ 3, những cơn sốt không hạ, những cơn đau nhói ở ngực mạnh dần lên, chị khó thở gọi chồng: “Anh ơi, em không thở được”. Anh Nhớ hớt hải đưa vợ đến bệnh viện huyện rồi bệnh viện tỉnh Đồng Nai. 

Chi con vai tuan sao con khong den ben me?
Anh Nguyễn Văn Nhớ vào thăm vợ sáng 26/1

Mỗi lần chuyển viện là mỗi lần bệnh tình nặng thêm nhưng nguyên nhân thì không biết rõ. Những cơn khó thở trở nên gấp gáp hơn, những cơn đau lại nhói nhiều hơn. Các bác sĩ ở địa phương chẩn đoán người vợ bị viêm phổi, viêm loét dạ dày, viêm họng, cho thở oxy.

Ngày hôm qua, bào thai đã được đưa về chôn cất trên mảnh đất của một người bà con bên vợ.

Hỏi anh, liệu vợ có biết chuyện đứa con, anh Nhớ bảo chắc vợ đã biết vì thấy đôi mắt vợ buồn và đỏ hoe khi vào thăm.

Chỉ đến khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy, nguyên nhân mới được làm rõ: người vợ bị viêm cơ tim cấp do virus. Tình trạng của người vợ khẩn cấp nên toàn bộ các bác sĩ của khoa Hồi sức Cấp cứu được huy động để tiến hành cho bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể ECMO.

Cứu mẹ nhưng không thể cứu con. Thai nhi 31 tuần tuổi đã mất trên đường chuyển viện. Sau khi hội chẩn với các bác sĩ sản khoa của Bệnh viện Hùng Vương, thai nhi đã được sổ ra ngoài. Đây là đứa con đầu tiên của họ. 

Nhà - chỉ cần 4 vách tường là đủ cho yêu thương

Căn nhà của vợ chồng anh Nguyễn Văn Nhớ ở xã Bảo Vinh, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Căn nhà nhỏ chỉ có 4 vách tường nhưng có cả ước mơ của hai người. Trước khi căn nhà trở thành mái ấm của họ, đây là nơi chứa củi của bà ngoại bên vợ. Thấy vợ chồng vất vả, ngoại cho cất cái nhà để che nắng mưa.

Chi con vai tuan sao con khong den ben me?
 

Nếu như không có chuyện bạo bệnh, giấc mơ của họ sẽ là một gia đình đầm ấm với đứa con gái nhỏ mà anh chị dặn lòng sẽ ráng cho nó ăn học để đổi đời, để không vất vả như đời mẹ cha.

Họ đã dự định đặt tên cho con là Nhi – cái tên được lựa chọn sau vài tháng suy nghĩ: “Vợ chồng nghèo thì nghèo nhưng ráng cho con ăn học. Nhưng mình không có phước được ở với con rồi”, anh Nhớ không kìm được xúc động.

Chạy ECMO mỗi ngày trôi qua tiêu tốn đến khoảng 20 triệu đồng. Chưa xuất viện mà số tiền viện phí họ phải trả lên đến trên 350 triệu đồng. Số tiền lớn đến mức anh Nhớ chẳng thể mơ mình có nổi khi tích cóp làm công nhân với mức lương 3-4 triệu đồng. Nhưng giờ buộc phải có, để trả nợ cho bệnh viện. Ba vợ cũng thương hai vợ chồng, tất tả vay nóng được 100 triệu đóng tạm ứng.

Tự nhiên rồi vợ bị bệnh, con mất đi, tự nhiên rồi mang nợ, đời từ rày về sau sẽ khổ. Nhưng anh Nhớ không đủ thời gian để suy ngẫm về những rủi xui mà mình mắc phải. Anh bảo: “Suy nghĩ mà cũng không biết xoay sở ra sao để có tiền trả viện phí. Nhưng cỡ nào cũng phải cứu vợ, không thể  mất cả hai được. Còn nước còn tát”.

Chi con vai tuan sao con khong den ben me?
Vào thăm vợ, anh Nhớ nhắc vợ cứ an tâm, anh sẽ ở bên cạnh vợ

Anh Nhớ kể vợ chồng sống với nhau chẳng có mấy khi cãi nhau. Giận nhau mấy, quay mặt đi quay mặt lại là đã thôi giận rồi. Vợ thương chồng mồ côi cha mẹ từ khi lên 10 tuổi, chịu nhiều thiệt thòi nên có cãi nhau cũng nín nhịn cho qua.

Ngày đó thương vợ quá, anh Nhớ bạo gan tự mình đến năn nỉ mẹ vợ cho cưới. Anh nói với mẹ vợ: “Mẹ ơi, con thương em quá, gia đình con cha mẹ không còn, mẹ có thể gả Thảo cho con được không”.

Nhờ lần bạo gan vậy nên anh được vợ và được cả gia đình bên vợ thương. Năm 2017, họ tổ chức đám cưới gọn gàng, đơn sơ, chỉ vài người bạn thân. Sợ vợ buồn, anh Nhớ dò hỏi nhưng vợ trả lời: “Rình rang quá làm gì. Hai đứa sống thương nhau được rồi”.

Chị Lã Thị Phương Thảo là một trong số những trường hợp viêm cơ tim cấp may mắn được cứu sống kịp thời. Dù mất con đầu lòng, nhưng tương lai họ vẫn còn ở phía trước. Ngôi nhà nhỏ vẫn chờ họ về để xây lại ước mơ giản dị về một gia đình sum vầy.

Báo Phụ Nữ TP.HCM mong nhận được những hỗ trợ của cộng đồng cho vợ chồng anh Nguyễn Văn Nhớ - Lã Thị Phương Thảo. Mong bạn đọc chung tay giúp đỡ cho vợ chồng chị Thảo  Bạn đọc có thể đến trực tiếp tòa soạn Báo Phụ Nữ TP.HCM số 311 Điện Biên Phủ, P.4, Quận 3 hoặc phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy. Bạn đọc cũng có thể hỗ trợ chị Thảo qua số tài khoản Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0071001049165 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh TP.HCM. Nội dung: "Giúp chị Lã Thị Phương Thảo".


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI