Chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ

05/11/2019 - 07:00

PNO - Trên tạp chí Neurology, các nhà khoa học Nhật Bản thực hiện chỉ ra liên kết giữa chất béo chuyển hóa với nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn, bằng cách sử dụng dữ liệu từ chương trình khảo sát sức khỏe tại thị trấn Hisayama.

Nhóm đối tượng trong nghiên cứu bao gồm 1.628 người từ 60 tuổi trở lên, không mắc chứng mất trí nhớ khi cung cấp mẫu máu tại kỳ kiểm tra sàng lọc vào năm 2002 - 2003.

Các nhà nghiên cứu theo dõi họ suốt 10 năm tiếp theo và ghi nhận mọi trường hợp mất trí nhớ xảy ra. Trong thời gian theo dõi, có tới 337 người tham gia được chẩn đoán suy giảm trí nhớ, bao gồm 247 người mắc bệnh Alzheimer’s.

Che do an nhieu chat beo chuyen hoa lam tang nguy co suy giam tri nho
 

Tác giả cao cấp của nghiên cứu, giáo sư Toshiharu Ninomiya từ Khoa Dịch tễ học và Y tế công cộng tại Đại học Kyushu cho biết, nhóm sử dụng nồng độ a-xít elaidic trong máu như một chỉ dấu sinh học khách quan cho chất béo chuyển hóa công nghiệp. A-xít elaidic là chất béo chuyển hóa chính trong dầu thực vật hydro hóa một phần. Nó cũng xuất hiện với hàm lượng nhỏ trong sữa và một số loại thịt.

Sau khi loại trừ các yếu tố ảnh hưởng, bao gồm thói quen hút thuốc, bệnh lý như huyết áp cao và tiểu đường, nhóm tác giả nhận thấy rằng, những người tham gia với nồng độ chất béo chuyển hóa trong máu cao nhất có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ nhiều hơn 52% so với nhóm có nồng độ thấp nhất.

Về chế độ ăn uống, những người có nồng độ chất béo chuyển hóa cao thường tiêu thụ nhiều bánh ngọt, bơ thực vật, kẹo, kem ít béo, kem lạnh và bánh gạo.

 Ngọc Hạ (theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI