Chảy máu cam năm lần/tuần có phải dấu hiệu ung thư?

18/09/2018 - 06:00

PNO - Con trai tôi năm nay bảy tuổi. Một tuần nay, cháu bỗng dưng bị chảy máu cam đến năm lần.

* Mặc dù cháu không có biểu hiện bất thường đi kèm, vẫn học và vui chơi. Tôi lo lắng liệu chảy máu cam nhiều như vậy có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm không? Mẹ cháu nghe bạn bè nói, về cứ ám ảnh sợ con bị ung thư. 

Phan Minh Trí (TP.HCM)

Chay mau cam nam lan/tuan co phai dau hieu ung thu?
 

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như - Phó khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, trả lời: Tình trạng trẻ bị chảy máu cam rất thường xảy ra nên gia đình hãy bình tĩnh, không nên quá hoang mang.

Đa phần trẻ bị chảy máu cam vì thành mạch máu trong mũi của các bé chưa phát triển hoàn thiện, chỉ cần bị viêm nhiễm, thời tiết khô hanh, tác động từ bên ngoài (trẻ cạy mũi, ngoáy mũi) sẽ khiến các mạch máu nhỏ trong mũi bị vỡ. Tất nhiên cũng có những nguyên nhân xấu gây ra chảy máu cam nhưng hiếm gặp, chẳng hạn như: rối loạn đông máu, khối u trong hốc mũi, suy giảm miễn dịch… 

Tuy nhiên, số lần chảy máu cam như phụ huynh vừa kể trên chưa đủ nói lên điều gì, bởi rất có thể khi các mao mạch chưa kịp lành bé lại ngứa ngáy cạy mũi khiến máu cam chảy trở lại.

Thông thường, nếu do có khối u trong hốc mũi hoặc rối loạn đông máu thì sẽ gây chảy máu cấp, lượng máu chảy rất nhiều, thậm chí ồ ạt tới mức không thể tự cầm máu mà phải tới bệnh viện. Nếu tình trạng chảy máu cam vẫn lặp lại dù gia đình đã chắc chắn bé không bị các bệnh viêm nhiễm mũi, cạy, ngoáy mũi thì phụ huynh hãy đưa con đi khám chuyên khoa tai mũi họng để được bác sĩ chẩn đoán và có hướng điều trị.

 Thanh Huyền (ghi) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI