Chấn thương 'cậu nhỏ', đừng chôn giấu niềm đau

22/05/2018 - 10:00

PNO - Những chấn thương ở “vùng kín” của nam giới thường đa dạng, có những trường hợp chỉ là trầy xước hay “đứt dây thắng” do “lâm trận” quá mức.

Nhưng cũng có nhiều trường hợp nghiêm trọng gây mất khả năng tình dục và sinh sản về sau nếu không được xử trí kịp thời. 

Đa dạng kiểu chấn thương

Chính do sự đa dạng về tổn thương nên chưa có số liệu thống kê cụ thể về chấn thương ở "cậu nhỏ". Tuy nhiên, nếu tính trên tổng thể thì bản thân tôi và các cộng sự gặp cũng xấp xỉ 50-70 trường hợp nam giới bị chấn thương “vùng kín” mỗi tháng.

Chúng tôi đã từng tiếp nhận những trường hợp bị chấn thương “vùng kín” ở nam giới với các tình huống khá oái oăm nhưng cũng gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Trường hợp ấn tượng nhất là nam thanh niên tên P.A.T., 26 tuổi, quê Tiền Giang. T. được vợ khuyên đi cắt bao quy đầu vì bị hẹp bao quy đầu. Sau tiểu phẫu, bệnh nhân được dặn dò kỹ là phải kiêng quan hệ bốn tuần.

Hai tuần sau tiểu phẫu, vết mổ bệnh nhân lành tốt, mọi việc đều thuận lợi. Vài hôm sau, T. tham gia tiệc tùng cùng gia đình và đã không kiềm chế nổi, quên mất lời dặn của bác sĩ mà cùng vợ ân ái.

Khi quan hệ thì bị toác vết mổ, gây tuột toàn bộ da dương vật như lột vỏ chuối, chảy máu, phải đến khám bác sĩ. Chúng tôi đã xử trí cầm máu và khâu lại vết thương, dặn dò kỹ cả vợ chồng lần này phải tuyệt đối kiêng khem.

Chan thuong 'cau nho', dung chon giau niem dau
Một ca xử trí chấn thương “cậu nhỏ”

Một trường hợp khác là anh N.Đ.T., ngụ tại TP.HCM, 34 tuổi. Tai nạn xảy ra khi anh đang chơi đùa với con trai 3 tuổi. Con trai hiếu động, hay leo lên người bố để nhún, lần này bé vô tình nhún vào “bộ chỉ huy”. Lúc đầu, người bố trẻ chỉ thấy đau thoáng qua nên tự uống thuốc giảm đau ở nhà. Sau một đêm ngủ dậy, anh T. hoảng hồn phát hiện bìu tinh hoàn có dấu hiệu sưng bầm.

Qua thăm khám và siêu âm vùng bẹn bìu, bệnh nhân được xác định bị dập phần mềm gây tụ máu bìu nhẹ, may mắn chưa chấn thương đến vỡ tinh hoàn. Anh T. được cho uống thuốc và theo dõi một tuần.

Khổ tâm nhất là trường hợp ông Đ.V.H., 45 tuổi, ngụ tại TP.HCM. Khi khám cho ông H., chúng tôi thấy dương vật sưng, bầm tím. Ông H. than thở cả tuần qua “cậu nhỏ” không thể nào “kiểm soát” được. Bệnh nhân kể, gặp sự cố trong quan hệ vợ chồng, “cậu nhỏ” của bệnh nhân vì thế bị gập xuống, sau đó thì bị sưng bầm. Bệnh nhân nghĩ vài hôm sẽ hết đau và xấu hổ nên ngại đi khám.

Ông H. tự mua thuốc tan máu bầm và giảm đau để uống. Một tuần sau tình trạng không thuyên giảm, bệnh nhân đành cầu cứu bác sĩ. Qua thăm khám, chúng tôi đánh giá bệnh nhân bị “gãy súng”, cho nhập viện và tiến hành phẫu thuật.

Càng giấu càng đau

Nam giới thường hay hoạt động nhiều và với tính cách bất cẩn nên dễ dẫn đến những chấn thương “bộ chỉ huy”. Một số trường hợp bất cẩn trong sinh hoạt như: kéo dây kéo dính da dương vật - bìu, chơi bóng bị đá trúng và trong trường hợp trên thì bị con giẫm trúng. Cũng có trường hợp trong quá trình lao động, vô ý để máy móc cuốn vào bộ phận sinh dục gây mất da hoặc đứt cả bộ phận sinh dục.

Một điều hết sức quan trọng, trong lúc đấng mày râu hưng phấn hoặc do tác dụng của chất kích thích như bia, rượu thường dẫn đến những tình huống mất kiềm chế khi quan hệ tình dục, cố gắng “thử” với những tư thế và cảm giác mới lạ.

Điều này dễ dẫn đến “trật đường”, “gãy gọng”, gây tổn thương bộ phận sinh dục. Ngoài ra, lão hóa là quá trình tự nhiên của cơ thể con người, tuổi trung niên thì không thể nào sung mãn và dồi dào sức lực như hồi trẻ. Do đó, những ai ở độ tuổi này cần biết tự lượng sức mình để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Nam giới do tính cách “bản lĩnh” nên một khi xảy ra sự cố thường cố giấu giếm hoặc tự xử lý vết thương vùng sinh dục bằng những phương pháp dân gian như đắp tỏi hoặc đắp thuốc. Điều này làm cho vết thương bị bội nhiễm, gây lở loét nặng nề hơn. Cũng có người đến nhà thuốc, mô tả hoặc tự kê đơn thuốc theo “bác sĩ mạng” rồi mua uống. Cái kết chung của các trường hợp này là “niềm đau” không dứt, mà ngày càng “đau”. Khi chịu hết nổi tìm đến bác sĩ thì hậu quả đã nghiêm trọng, thậm chí có được điều trị thì hiệu quả cũng không cao. 

Trong những tình huống tai nạn “vùng kín” ở nam giới xảy ra, tùy từng trường hợp mà có hướng xử trí tức thời khác nhau: 
 - Chảy máu: tốt nhất là tìm cách băng ép cầm máu và đến cơ sở y tế gần nhất. 
 - Kẹt dị vật: tốt nhất không nên “tự xử” bằng cách rút hoặc lấy ra bằng mọi giá. Nếu được, không nên ngại ngùng tìm người trợ giúp để đánh giá tình hình, có thể mang theo dị vật bị dính đến cơ sở y tế để được xử trí. Nếu không thể di chuyển cả người và dị vật thì tốt nhất nên gọi cấp cứu.
 - Trong những trường hợp chấn thương khác như rách da, tụ máu, bầm hay va đập thì tốt nhất nên đến cơ sở y tế gần nhất, từ đó chuyển đến chuyên khoa để được điều trị đúng phác đồ.

Thạc sĩ bác sĩ Trà Anh Duy 

chuyên khoa nam học

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI