Cảnh giác với thực phẩm chức năng giả, có thể phá hủy gan, gây tử vong cho người tiêu dùng

30/09/2016 - 06:30

PNO - Hiện trên thị trường có hàng nghìn loại thực phẩm chức năng (TPCN) được quảng cáo như “thần dược”. Tuy nhiên chất lượng và công dụng “kỳ diệu” của những loại TPCN này khiến không ít người giật mình.

Thực phẩm chức năng giả trá hình các hàng nhập ngoại đắt tiền

Mới đây Cục Quản lý Thị trường Hà Nội, Phòng An ninh Kinh tế Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã thu giữ hàng chục nghìn loại TPCN không có hóa đơn, chứng từ nhập khẩu. Hầu hết các mặt hàng đều được làm tem, dán nhãn nguồn gốc xuất xứ nước ngoài như Mỹ, Đức, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện nhiều nhà thuốc, quầy thuốc bán TPCN của công ty trên cùng nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ và thu giữ số lượng lớn.

Canh giac voi thuc pham chuc nang gia, co the pha huy gan, gay tu vong cho nguoi tieu dung
Sản phẩm thực phẩm chức năng nghi giả của Công ty Slim HMN Việt Nam. Ảnh Ban chỉ đạo 389

Ngay sau đó, Văn phòng 389 Quốc gia đã có báo cáo gửi lên Phó Thủ tướng. Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Trương Hoà Bình nêu nhận định, đây là vụ việc rất nghiêm trọng, có ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng người tiêu dùng... Hiện Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đang "quyết liệt chỉ đạo để xử lý vụ việc nhanh chóng, đúng trình tự pháp luật".

 Người dân “quay cuồng” với thực phẩm chức năng

Theo như khảo sát của PV, người tiêu dùng đang lạc vào “ma trận” của những thực phẩm chức năng được quảng cáo như “thần dược”, Tuy nhiên chất lượng và công dụng “kỳ diệu” của những loại TPCN này chỉ những viên thuốc được trá hình bởi hàng loạt TPCN nổi tiếng trên thế giới.

Cô Trần Văn Bình (43 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Biết thế nào là thật với giả, khổ lắm bệnh thì nhiều cứ thấy ai mách gì là mua chứ có nghĩ gì đâu, thấy quảng cáo là hàng nhập ngoại tốt lắm, chữa được bệnh đau xương khớp, họ còn bảo mỗi viên TPCN này bằng 100 viên thuốc bình thường gộp lại".

Bác Đặng Văn Đức (52 tuổi, Xuân Thủy, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Cũng do tôi không tìm hiểu kĩ trước, cứ thấy quảng cáo là mua, vừa rồi nghe thông tin trên báo đài, công an mới bắt giữ nhiều lô TPCN giả, được in nhãn mác hàng nhập ngoại, mới tá hỏa ra mình mới mua hai lọ TPCN có giá 2tr200 nghìn đồng không biết là giả hay thật, vì cũng chỉ mua lại của nhà người quen, nghe nói nhập từ công ty lớn lắm".

Không chỉ cô Bình, bác Đức, mà rất nhiều người tiêu dùng đã bỏ một số tiền lớn để mua những viên thuốc TPCN không rõ nguồn gốc, không biết thật hay giả.

Thực phẩm chức năng giả ảnh hưởng chức năng gan, thận, gây tử vong

Trước tình hình này, chuyên gia y tế cảnh báo, sử dụng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả có thể tử vong.

Ông Trần Đáng-Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng cho biết, khi sử dụng những thực phẩm chức năng giả, người dùng sẽ bị tổn thương các chức năng về gan, thận, thần kinh.

Theo ông Đáng, đó còn chưa kể chất gây hại trong thực phẩm chức năng giả sau quá trình tích lũy lâu ngày sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, khiến các tế bào trong cơ thể bị biến đổi và làm suy giảm chức năng của nhiều cơ quan nội tạng. Nhẹ thì bị dị ứng, ngộ độc… nặng hơn là ung thư và thậm chí tử vong.

Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng cho biết, chỉ có thực phẩm chức năng được các cơ quan kiểm duyệt chất lượng mới có tác dụng tốt cho sức khỏe. Nếu người tiêu dùng sử dụng hàng kém chất lượng sẽ để lại hậu quả vô cùng khó lường.

Do vậy, ông Đáng khuyến cáo người dân không nên sử dụng thực phẩm chức năng một cách bừa bãi, thiếu khoa học. Và cùng lúc, chỉ nên sử dụng tối đa 3 loại thực phẩm chức năng.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI