Cẩn thận với bóc tách động mạch chủ ở thai phụ

25/03/2018 - 14:00

PNO - Bóc tách động mạch chủ trên thai phụ là trường hợp rất hiếm gặp. Tuy nhiên nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con trong những trường hợp này rất cao.

Triệu chứng của bóc tách động mạch chủ gần giống với các triệu chứng bệnh mạch vành. Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp là: đột ngột đau ngực hoặc đau lưng dữ dội, cảm giác đau như xé, lan lên cổ hoặc lan ra sau lưng, khó thở, vã mồ hôi, ngất; dấu hiệu giống tai biến mạch máu não (đột ngột khó nói, nhìn mờ, yếu liệt một bên cơ thể…). 

Can than voi bóc tách dọng mạch chủ o thai phu
 

Do bóc tách diễn ra khi áp lực trong lòng động mạch chủ tăng cao, nên cách tốt nhất để phòng bệnh là giữ huyết áp trong tầm kiểm soát: uống thuốc điều trị tăng huyết áp hằng ngày theo đúng chỉ định của bác sĩ tim mạch, đo huyết áp thường xuyên, ngưng hút thuốc lá, giữ cân nặng lý tưởng, tập thể dục đều đặn. Nếu trong gia đình có người bị bóc tách động mạch chủ, các thành viên khác nên đi khám để tầm soát các yếu tố nguy cơ nhằm phòng ngừa bệnh. 

Can than voi bóc tách dọng mạch chủ o thai phu
 

Bóc tách động mạch chủ là tình trạng cấp cứu, đòi hỏi phải điều trị càng sớm càng tốt. Người tăng huyết áp, rối loạn lipid máu kéo dài không điều trị hoặc điều trị kém, người hút thuốc lá, bệnh nhân mắc các bệnh ảnh hưởng đến thành động mạch chủ: van động mạch chủ hai mảnh, hội chứng Marfan, hội chứng Ehlers - Danlos... là những nhóm nguy cơ dễ mắc bệnh này.

Bác sĩ Nguyễn Thái An

Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI