Cách ăn chuối 'bổ' nhất cho sức khỏe

08/10/2018 - 12:49

PNO - Chuối là một trong những món ăn vặt lành mạnh nhất vì chứa nhiều kali, vitamin B-6, vitamin C... Đặc biệt, những lợi ích bên trong trái chuối đều thể hiện qua màu sắc của vỏ chuối. Vậy ăn chuối thế nào là tốt nhất?

Nhiều người ăn chuối để tăng nhanh hàm lượng glucose giữa các bữa ăn. Thế nhưng, chất lượng chuối sẽ thay đổi khi vỏ chuối chuyển màu từ xanh lá đến vàng nâu.

Vài gợi ý sau giúp bạn ăn chọn loại chuối phù hợp nhất với khẩu vị và mong muốn dinh dưỡng của bản thân.

Cach an chuoi 'bo' nhat cho suc khoe
 

Chuối non màu xanh lá cây

Chúng ta hầu như không thể bóc vỏ chuối xanh bằng tay, và về cơ bản nó có vị như khoai tây. Dù vậy, chuối xanh là loại rau kèm không thể thiếu trong một số món ăn của Việt Nam, nhất là các món ăn của người miền Trung như rau sống kèm chuối chát ăn với chả lụi, thịt nướng.

Cach an chuoi 'bo' nhat cho suc khoe
 

Chuối xanh không ngọt nên chỉ số làm tăng đường huyết (GI) khá thấp, sẽ tốt cho người bệnh tiểu đường. 

Một điều tuyệt vời khác về chuối xanh là chúng cung cấp cho bạn một lượng lớn prebiotics. Loại tinh bột khó tiêu hóa này sẽ lên ​​men trong ruột, cung cấp thức ăn cho những vi khuẩn tốt.

Do đó, chuối xanh với nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu. Tuy nhiên, chuối xanh có lượng chất chống oxy hóa thấp nhất so với các loại chuối khác.

Chuối chín vàng

Khi phần vỏ chuyển sang màu vàng rực rỡ, đó là lúc chuối rất dễ tiêu hóa và có vị ngọt vừa ăn. Chuối chín vàng chứa chất chống oxy hóa cao giúp cơ thể chống lại bệnh tật, lão hóa và sưng viêm.

Cach an chuoi 'bo' nhat cho suc khoe
 

Chuối chín đốm

Chuối chín đốm có vị ngọt và giàu chất chống oxy hóa. Các đốm nâu cho thấy sự hiện diện của yếu tố diệt trừ khối u, hỗ trợ phá vỡ các tế bào bất thường trong cơ thể, bao gồm cả tế bào ung thư.

Chuối chín đốm dễ tiêu hóa và là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn bị loét dạ dày hoặc các vấn đề về bụng khác. Nhưng vì ngọt hơn chuối chín vàng, chúng làm tăng nhanh lượng đường trong máu nên không thích hợp với bệnh nhân tiểu đường hoặc những người cần điều chỉnh mức đường huyết.

Cach an chuoi 'bo' nhat cho suc khoe
 

Chuối vỏ nâu chín mềm

Chỉ một số ít người thích ăn chuối chín mềm với vỏ chuyển sang màu nâu và có đốm đen. Giai đoạn này của chuối thích hợp cho việc chế biến thành các món khác. Mặt khác, thành phần bên trong chuối chủ yếu là đường.

Tuy nhiên, chuối chín mềm sở hữu một lượng lớn chất chống oxy hóa lớn. Chúng cũng dễ tiêu hóa và hữu ích cho những người mắc bệnh dạ dày.

Cach an chuoi 'bo' nhat cho suc khoe
 

Bất kể độ chín, dưới đây là những lợi ích chung của chuối mà bạn nên biết:

- Chuối chứa tryptophan, hoạt chất chống stress, lo âu và trầm cảm bằng cách tằng cường sản xuất serotonin.

- Chứa choline thúc đẩy giảm cân.

- Cung cấp magiê, kali và mangan, hỗ trợ sức khỏe của xương và cơ bắp.

- Làm giảm cholesterol và huyết áp, giúp trái tim khỏe mạnh.

- Bổ súng sắt, ngăn ngừa thiếu máu.

- Tăng cường mức năng lượng và khả năng hoạt động não bằng cách bổ sung lượng glucose dự trữ.

Khi bắt đầu chín, chuối cũng mất dần một số vi chất dinh dưỡng, một trong những điều bạn có thể làm là đặt chúng trong tủ lạnh để làm chậm quá trình này.

Tấn Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI