Cách ăn bánh chưng kèm củ kiệu... để giữ dáng

01/02/2017 - 07:00

PNO - Ngày Tết, nhiều chị em thèm ăn bánh chưng, bánh tét… nhưng lại lo tăng cân. Bác sĩ hướng dẫn cách ăn bánh chưng, bánh tét.. kèm với củ kiệu, dưa hành để giữ dáng.

Bác sĩ Trần Văn Năm, nguyên Viện phó Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM phân tích: Bánh chưng, bánh tét được chế biến từ nếp, nhiều loại đậu, thịt, trứng…tạo thành loại thực phẩm đủ các chất dinh dưỡng từ bột, đạm, chất béo…. Do đó, đây là món ăn dễ hấp thu và cung cấp đủ lượng calorie cần thiết cho cơ thể.

Cach an banh chung kem cu kieu... de giu dang
Ảnh Internet

 Tại sao người xưa lại ăn bánh chưng, bánh tét kèm với củ kiệu, dưa hành?

Củ kiệu là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hoá, ăn với bánh tét, bánh chưng sẽ càng dễ hấp thu, mau tiêu hóa, không gây đầy bụng. Củ kiệu còn thúc đẩy máu lưu thông, chống đầy tức ngực – bụng.

Cach an banh chung kem cu kieu... de giu dang
Ảnh Internet

Hành củ lại chứa nhiều chất chống gốc tự do, giúp tiêu hoá tốt các loại thức ăn, kháng viêm, kháng khuẩn tốt…

Tóm lại, củ kiệu và dưa hành được chế biến theo truyền thống như ngâm chua sẽ bổ sung thêm một lượng lớn men vi sinh có lợi (pro-biotic) cho cơ thể. Và đây là những loại thực phẩm được mệnh danh “khắc tinh” của bánh chưng, bánh tét.

Cach an banh chung kem cu kieu... de giu dang
Ảnh Internet

Vậy cách nào vừa ăn bánh tét, bánh chưng cho đỡ ghiền, tốt cho hệ tiêu hóa, cung cấp đủ năng lượng mà vẫn giữ dáng?

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Tạ Thị Tuyết Mai, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM hướng dẫn: Để giữ vóc dáng thon gọn thì mỗi bữa chỉ ăn một miếng bánh chưng, và khi ăn phải kèm với củ kiệu hay dưa hành.

Cach an banh chung kem cu kieu... de giu dang
Ảnh Internet

Dù có thèm cũng không nên ăn thêm miếng bánh chưng, bánh tét thứ hai. Sau khi ăn xong thì nhớ ăn một trái khổ qua. Và trán miệng bằng một trái quýt hoặc 1-2 múi bưởi. Tuyệt đối không ăn bánh kẹo ngọt.

Và mỗi ngày nên tập thể dục, hoặc ngày Tết có thể đi chùa, công viên, đi thăm người thân… cũng là cách đi bộ tập thể dục.

Ngọc Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI