Các dấu hiệu tê tay cần đi khám bác sĩ ngay

07/04/2019 - 06:00

PNO - Một số trường hợp, tê tay do tác dụng phụ của thuốc và bạn không phải lo lắng. Nhưng có những bệnh nghiêm trọng gây tê tay cần điều trị ngay lập tức.

Đột quỵ

Cac dau hieu te tay can di kham bac si ngay
 

Trong một số trường hợp dấu hiệu tê tay có thể là triệu chứng đáng báo động với người có nguy cơ bị đột quỵ. Tay bị tê hoặc bủn rủn trong tình huống này thường đột ngột và ảnh hưởng đến một bên của cơ thể. Những người bị đột quỵ cũng có thể gặp khó khăn khi nâng một cánh tay lên.

Vì tình trạng này rất nguy hiểm, bạn cũng nên biết các dấu hiệu khác liên quan. Càng sớm nhận ra dấu hiệu này, cơ hội phục hồi càng cao và thậm chí tránh được khuyết tật và tổn thương não.

Hội chứng ống cổ tay

Cac dau hieu te tay can di kham bac si ngay
 

Một lý do phổ biến khác cho cảm giác tê tay khó chịu này có thể là hội chứng ống cổ tay. Tình trạng này xảy ra khi một trong những dây thần kinh chính trong tay bị chèn ép.

Các dấu hiệu khác của hội chứng này bao gồm: đau, ngứa ran, nóng rát và yếu. Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng có thể thuyên giảm khi điều trị bằng các biện pháp đơn giản, nhưng thường phải phẫu thuật khi chẩn đoán muộn,

Bệnh Lyme

Cac dau hieu te tay can di kham bac si ngay
 

Bệnh Lyme được truyền qua vết cắn từ ve bị nhiễm bệnh. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có khoảng 30.000 trường hợp nhiễm trùng này trên khắp nước Mỹ. Nó có một loạt các triệu chứng và thường bắt đầu bằng phát ban và sốt.

Tay tê cũng có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh Lyme không được điều trị. Dấu hiệu này thường xuất hiện trong giai đoạn phát triển thứ hai của nhiễm trùng và có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng với hệ thống thần kinh tim nếu bị bỏ qua.

Hội chứng lối thoát ngực

Cac dau hieu te tay can di kham bac si ngay
 

Thông thường, hội chứng lối thoát ngực là do chèn ép các dây thần kinh hoặc mạch máu giữa xương đòn và xương sườn đầu tiên. Nó có thể xảy ra sau chấn thương do mang túi nặng, quá khổ hoặc do các hoạt động lặp đi lặp lại.

Nữ giới có nhiều khả năng phát triển hội chứng này và họ thường bị tê ở cánh tay hoặc ngón tay, yếu đi khi cầm nắm, đau ở tay, vai hoặc cổ. Các bác sĩ cảnh báo rằng hãy điều trị hội chứng này càng sớm càng tốt để tránh việc tiến hành phẫu thuật.

Hội chứng Raynaud

Cac dau hieu te tay can di kham bac si ngay
 

Nếu sống ở vùng khí hậu lạnh, bạn có thể hiểu cảm giác khi ngón tay hoặc mũi bị đóng băng và có thể cảm nhận được chúng. Đối với một số người, đó có thể là phản ứng nhạy cảm thông thường đối với lạnh, trong khi những người khác có thể mắc hội chứng rối loạn Raynaud.

Hội chứng này thường bị kích thích bởi nhiệt độ lạnh hoặc căng thẳng. Khi đó, các động mạch co thắt khiến lưu thông máu hạn chế, các khu vực bị ảnh hưởng (thường là ngón tay hoặc ngón chân) chuyển sang màu trắng, trở nên xanh, lạnh và tê liệt. Trong trường hợp xấu nhất, có thể dẫn đến hoại thư hoặc cắt cụt chi.

Chứng đau cơ xơ hóa

Cac dau hieu te tay can di kham bac si ngay
 

Nếu bị đau rộng khắp cơ thể và mệt mỏi kéo dài, bạn có thể mắc chứng đau cơ xơ hóa. Dấu hiệu có thể là cảm giác tê và ngứa ran ở tay và cánh tay. Nguyên nhân chính xác của chứng đau cơ xơ hóa này vẫn chưa được tìm ra.

Một số chuyên gia cho rằng do sự tương tác của các yếu tố tâm lý, thần kinh và thể chất. Vẫn chưa có cách chữa trị cụ thể, nhưng các bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp khác nhau để kiểm soát các triệu chứng suy nhược có thể bao gồm điều trị bằng thuốc, liệu pháp vật lý hoặc tâm lý.

Đa xơ cứng

Cac dau hieu te tay can di kham bac si ngay
 

Dấu hiệu tê tay đi kèm với sự run rẩy và thiếu phối hợp, tốt hơn là bạn hãy đến bác sĩ kiểm tra. Những triệu chứng này có thể do bệnh đa xơ cứng gây ra. Vẫn chưa có cách chữa trị cho chứng rối loạn này, nhưng một số phương pháp điều trị có thể giúp người mắc chứng bệnh này kiểm soát sự phát triển của nó và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bệnh thoái hóa đĩa đệm đốt sống cổ tử cung

Cac dau hieu te tay can di kham bac si ngay
 

Theo các nghiên cứu, khoảng 50% số người ở độ tuổi 20 có một số dấu hiệu thoái hóa đĩa đệm. Đây không phải là một loại bệnh, mà là mô tả về một quá trình làm cho các đĩa đệm trong cột sống cổ tử cung bị mòn và rách, gây cảm giác khó chịu ở cổ, đau và tê có thể tỏa ra cánh tay, bàn tay.

Hãy đi khám bác sĩ khi có những triệu chứng trên. Tùy thuộc vào tình huống, bạn có thể điều trị bằng phương pháp không phẫu thuật hoặc phẫu thuật.

Lupus (ban đỏ)

Cac dau hieu te tay can di kham bac si ngay
 

Lupus là một rối loạn tự miễn dịch, xuất hiện khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các cơ quan và mô trong cơ thể. Các triệu chứng của bệnh lupus bao gồm tê tay, nhưng có thể khác nhau vì nó phụ thuộc vào phần cơ thể bị ảnh hưởng.

Các biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lupus liên quan đến sự phá hủy của các cơ quan chính, như tim, thận, phổi hoặc não. Nhưng nếu nhận biết sớm, bạn có thể điều trị kịp thời và loại bỏ ảnh hưởng của nó đến cuộc sống.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI