Ca sinh ba tự nhiên hiếm gặp khi mới 27,5 tuần được đặt tên bé Hai, bé Ba, bé Út

30/09/2019 - 15:57

PNO - Cả 3 bé sinh ba tự nhiên được ba mẹ, bà nội, bà ngoại… thay phiên nhau ấp Kangaroo để mẹ bé nghỉ ngơi, vừa giúp các bé sớm ổn định thân nhiệt, cải thiện nhịp tim.

Ngày 30/9, bác sĩ CKI Nguyễn Thị Ngọc Hà – Phó khoa Nhi Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ - cho biết bệnh viện này vừa nuôi dưỡng thành công ca sinh ba tự nhiên là 3 bé sinh non 27,5 tuần tuổi, con của sản phụ N.T.K.P. (ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ).

Ca sinh ba tu nhien hiem gap khi moi 27,5 tuan duoc dat ten be Hai, be Ba, be Ut
Sản phụ P. sinh 3 tự nhiên là ca rất hiếm gặp

Bé Hai, bé Ba, bé Út là tên gọi trìu mến được ba mẹ đặt cho các bé.

Trước đó, vào ngày 5/9/2019, sản phụ P. mang tam thai được 27,5 tuần thì chuyển dạ sanh non, cổ tử cung mở trọn. Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định sức khỏe mẹ tốt, thuận lợi nên tiến hành đỡ đẻ sinh ba (gồm 1 bé gái, 2 bé trai) chào đời thành công, với cân nặng lần lượt là 1.100g, 1.240g và 1.200g.

Đây là trường hợp sinh ba tự nhiên hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 1/60.000 đến 1/200 triệu ca. Vì 3 bé sinh cực non tháng và nhẹ cân nên sau sinh đối mặt với nhiều nguy cơ suy hô hấp, hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, nhiễm trùng sơ sinh... do vậy phải bóp bóng qua mask, ủ ấm kết hợp hỗ trợ máy thở thông khí áp lực dương liên tục không xâm lấn (NCPAP) ngay tại phòng sanh.

Sau khi ổn định, cả 3 bé được chuyển ngay đến phòng Chăm sóc đặc biệt. Tại đây, các bé tiếp tục được thở NCPAP, nằm lồng ấp, nuôi ăn đường tĩnh mạch hoàn toàn và kháng sinh dự phòng.

Qua 2 ngày điều trị tích cực, bé Hai và bé Ba hô hấp khá ổn nên được ấp Kangaroo sớm cùng gia đình, giúp trẻ ổn định hơn về thân nhiệt, hô hấp, nhịp tim, tiêu hóa, cải thiện sức đề kháng, cải thiện tâm sinh lý.

Đến thời điểm hiện tại, cả 3 bé đều được chăm sóc bằng phương pháp ấp Kangaroo với ba mẹ và được bà nội, bà ngoại… thay phiên nhau ấp, vừa để mẹ bé nghỉ ngơi, vừa đảm bảo bé được nằm lâu nhất trên ngực.

Ca sinh ba tu nhien hiem gap khi moi 27,5 tuan duoc dat ten be Hai, be Ba, be Ut
Người thân trong gia đình chị P. thay nhau ôm ấp 3 bé sinh ba bằng phương pháp Kangaroo

Trong đó, bé Hai và bé Ba đã cai được NCPAP, không cần phải hỗ trợ hô hấp thêm, tự thở tốt; bé Út cũng cải thiện dần sức khỏe và đang thở NCPAP (P: 5cmH20, FiO2: 25%). Các bé tăng cân tốt với cân nặng lần lượt là 1.280g, 1.380g và 1.480g.

Buổi trưa thay ca ấp con cho vợ, anh L.H.P cũng tranh thủ ngủ cùng con. Người đàn ông này dù nhắm mắt nghỉ ngơi nhưng bàn tay rắn rỏi liên tục vuốt ve, vỗ về cho đứa con bé bỏng say giấc.

Anh kể lại, cảm giác lần đầu tiên được ôm con, cảm nhận cả nhịp tim của mình và con cùng đập thật ấm áp. Mỗi khi cân nặng của con nhích lên được vài trăm gram, vợ chồng anh lại mừng thầm, như được tiếp thêm động lực. 

Các bác sĩ cho biết, với trẻ sinh non nhẹ cân khi áp dụng phương pháp Kangaroo sớm sẽ giúp trẻ đạt tỷ lệ nuôi sống cao; đồng thời hạn chế tối đa thủ thuật xâm lấn và giảm thiểu tối đa nhiễm trùng sơ sinh. Do đó, với trẻ non tháng, nhẹ cân, sau khi xuất viện sẽ được tiếp tục tái khám theo chương trình quản lý Kangaroo ngoại trú đến 3 tuổi.

Vũ Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI