Cà phê có thể chống bệnh Parkinson

17/12/2018 - 17:00

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy, hai hợp chất trong cà phê có thể đối phó bệnh Parkinson và chứng sa sút trí tuệ thể Lewy.

Theo UPI, các chuyên gia thuộc Đại học Rutgers (Mỹ) nhận thấy Eicosanoyl-5-hydroxytryptamide (EHT), dẫn xuất a-xít béo của chất dẫn truyền thần kinh serotonin bao bọc các hạt cà phê, giúp bảo vệ não chuột chống lại sự tích tụ protein bất thường liên quan đến bệnh Parkinson và chứng sa sút trí tuệ thể Lewy.

Ca phe co the chong benh Parkinson
 

Nhằm tìm hiểu vấn đề trên, nhóm nghiên cứu đã cho chuột hấp thu những số lượng nhỏ caffeine và EHT. Nếu dùng riêng, các hợp chất trên không có tác động gì, nhưng khi được kết hợp, chúng kích hoạt khu vực não chuột chống lại nguy cơ tích tụ protein đáng lo ngại nói trên. Các loại thuốc chữa bệnh Parkinson hiện tại chỉ điều trị triệu chứng và không nhắm đến những nguyên nhân tiềm tàng.

Bệnh Parkinson là rối loạn não tác động đến hàng triệu người, vốn có thể dẫn đến tình trạng run và những khó khăn trong việc đi lại, giữ thăng bằng và khả năng phối hợp. Chứng sa sút trí tuệ thể Lewy cũng là chứng bệnh phổ biến, gây ra những vấn đề về tư duy, hành vi, tâm trạng và cử động. Các chuyên gia tin rằng việc kết hợp caffeine và EHT có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển bệnh Parkinson và chứng sa sút trí tuệ. 

 Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI