Ca bệnh đầu tiên mắc biến chứng viêm màng não vì sởi trong mùa dịch năm nay

19/02/2019 - 20:42

PNO - Bệnh nhân Đ.H.V (28 tuổi, Hà Nội) từng sống và làm việc tại TP.HCM mắc biến chứng viêm não - màng não sau sởi. Đây là ca bệnh đầu tiên được ghi nhận bị
biến chứng viêm não - màng não trong mùa dịch năm nay.

Ngày 19/2, PGS.TS. Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - cho biết bệnh viện này đang điều trị cho một bệnh nhân bị viêm não - màng não do biến chứng của sởi.

Ca benh dau tien mac bien chung viem mang nao vi soi trong mua dich nam nay
Bệnh nhân sởi tại khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) - ảnh: Dương Ngọc

Trước đó vào ngày 8/2/2019, bệnh nhân Đ.H.V. (28 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) xuất hiện sốt cao. Sau 3 ngày phát ban dạng sởi, kèm đi ngoài phân lỏng, mắt đỏ và chảy nước mắt, nước mũi, anh V. được đưa vào bệnh viện tư điều trị. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán sốt phát ban, xét nghiệm sởi dương tính.

Tuy nhiên, sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân tiếp tục rơi vào tình trạng rối loạn định hướng, bí tiểu. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm não do sởi và được chuyển đếnkKhoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Đỗ Duy Cường chia sẻ, bệnh nhân V. nhập viện trong tình trạng sốt cao và rối loạn ý thức, trên da còn nhiều vết thâm do ban sởi chưa "bay" hết. Kết quả xét nghiệm dịch não tuỷ phát hiện có biến loạn với chẩn đoán viêm não - màng não do sởi.

Khai thác bệnh sử dịch tễ, các bác sĩ ghi nhận trước khi anh V. phát bệnh có cư trú và làm việc tại Quận Bình Thạnh, TP.HCM - nơi được xác định đang có dịch sởi và không nhớ đã được tiêm phòng sởi trước đó hay chưa.

Ca benh dau tien mac bien chung viem mang nao vi soi trong mua dich nam nay
Vết ban trên cánh tay bệnh nhân V. vẫn chưa bay hết

“Viêm não - màng não sau sởi là một biến chứng hiếm gặp, tuy nhiên đây ca bệnh đầu tiên được ghi nhận bị biến chứng viêm não - màng não gặp trong mùa dịch năm nay. Tình trạng bệnh nhân khá nặng vì rối loạn ý thức, thở ôxy và đang được theo dõi sát tại phòng hồi sức cấp cứu.

Nếu điều trị tích cực bệnh có thể phục hồi nhưng cũng có thể để lại di chứng ảnh hưởng đến phát triển trí não, tinh thần, thể chất”, PGS. Cường cho biết.

Theo Bệnh viện Bạch Mai, từ cuối năm 2018 tới nay, do thời tiết diễn biến bất thường, khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều ca sởi người lớn, nhiều ca nặng trên cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, mắc bệnh mạn tính.

Các chuyên gia cảnh báo số lượng ca sởi ở Hà Nội cũng như các tỉnh phía Nam tăng đột biến. Riêng nhóm trẻ em không được tiêm phòng và người lớn lứa tuổi 25-35 do không được tiêm nhắc lại vắc xin sởi rất dễ mắc bệnh.

Còn theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, nếu cùng kỳ năm ngoái, địa phương này chỉ ghi nhận khoảng 20 ca bệnh, hiện nay ghi nhận 192 ca mắc, tức tăng cao gấp gần 10 lần.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI