BV Chợ Rẫy nhận thiếu sót vì không phát hiện bất thường khiến bệnh nhân tử vong

13/07/2019 - 14:30

PNO - Người nhà bệnh nhân sốt ruột nên nhiều lần xin vào phòng cấp cứu chăm sóc mẹ nhưng bị đuổi ra. Khi người nhà kiếm bác sĩ thì một y tá nói: "Đâu phải một mình mẹ anh hôn mê, ở đây biết bao nhiêu người hôn mê".

Ngày 13/7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết vừa đình chỉ công tác 2 bác sĩ liên quan đến cái chết của bệnh nhân Nguyễn Thị Trí (sinh năm 1963, nhà ở Quận 8, TP.HCM).

BV Cho Ray nhan thieu sot vi khong phat hien bat thuong khien benh nhan tu vong
 

Trước đó vào lúc 19h39 ngày 9/7/2019, bà Nguyễn Thị Trí được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu do bệnh tiểu đường mạn tính và huyết khối tĩnh mạch chân trái nhưng sau đó bệnh nhân tử vong. 

Trước cái chết bất thường của bà Trí, người nhà bệnh nhân cho biết, trong suốt 4 giờ đồng hồ nằm tại phòng cấp cứu, bà Trí không hề được bác sĩ thăm khám, kể cả khi có yêu cầu của người nhà. 

Bức xúc trước cách làm việc của bệnh viện, con trai của bệnh nhân đã phản ánh đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Theo anh, anh sốt ruột nên nhiều lần xin vào phòng cấp cứu chăm sóc mẹ nhưng bị đuổi ra. Có lúc anh chạy khắp nơi kiếm bác sĩ thì một y tá nói: "Đâu phải một mình mẹ anh bị hôn mê đâu, ở đây biết bao nhiêu người hôn mê".

Trả lời phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ CKII Phạm Thanh Việt – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy - nhận định bác sĩ khám bệnh chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý trên bệnh nhân có nhiều bệnh nền, chưa nhận định chính xác tình trạng của người bệnh, chưa tiên lượng được diễn biến có thể xảy ra đối với bệnh nhân.

Theo hồ sơ bệnh án của bà Trí nhập viện tại Bệnh viện Chợ  Rẫy ghi nhận, các bác sĩ khoa Cấp cứu chẩn đoán bà bị huyết khối tĩnh mạch chân trái, cao huyết áp vô căn, đái tháo đường type 2. Do bệnh nhân có nguy cơ cao xảy ra các biến chứng về tim mạch như nhồi máu cơ tim nên được lưu lại khoa Cấp cứu theo dõi.

Đến 23h10 cùng ngày, bệnh nhân hôn mê, ngưng hô hấp tuần hoàn, các bác sĩ tiến hành cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Tình trạng bệnh nhân được chẩn đoán: hôn mê sau đó ngưng hô hấp, tuần hoàn trên nền đái tháo đường type 2.

Nhưng theo bác sĩ Phạm Thanh Việt, trưởng tua trực cấp cứu chưa theo dõi sát tua trực. Việc phân công, sắp xếp chưa hợp lý người theo dõi để phát hiện và xử trí kịp thời khi người bệnh có diễn biến bất thường. Một số nhân viên trong tua trực cấp cứu có thái độ phục vụ và giao tiếp chưa tốt với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân.

BV Cho Ray nhan thieu sot vi khong phat hien bat thuong khien benh nhan tu vong
Khoa cấp cứu, BV Chợ Rẫy

Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định đình chỉ công tác đối với bác sĩ khám ban đầu cho bệnh nhân và trưởng tua trực cấp cứu đêm 9/7. Trưởng khoa Cấp cứu cùng phòng Tổ chức cán bộ tái bố trí nhân lực để đảm bảo nhân sự và chất lượng chuyên môn cho các tua trực cấp cứu tiếp theo.

Đồng thời, bệnh viện sắp xếp lại các khu vực bệnh nhân hợp lý để đảm bảo theo dõi sát người bệnh cần theo dõi cấp cứu.

Lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy và các phòng ban chức năng đã trực tiếp đến chia buồn với gia đình bệnh nhân, cầu thị tiếp nhận ý kiến từ phía thân nhân bệnh nhân và có lời xin lỗi đến gia đình bệnh nhân.

Ban Giám đốc bệnh viện đã tổ chức họp khẩn với các phòng, khoa liên quan để khẩn trương xử lý ban đầu, không để xảy ra nguy cơ tương tự cho những bệnh nhân khác.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI