Bướu cổ to gần một kg khiến cụ già suy tim nặng

29/03/2018 - 14:16

PNO - 50 năm bị khối bướu to gần một kg chèn khí quản, cụ già bị suy tim nặng suýt tử vong.

Theo bệnh sử, 50 năm trước, bà N.T.M. (74 tuổi, nhà ở Bình Phước) phát hiện mình bị bệnh bướu cổ nên đến bệnh viện phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, khối bướu không được cắt bỏ hoàn toàn nên to lên từng ngày. Bà M. nghĩ nếu phẫu thuật tiếp vẫn không thể điều trị tận gốc nên... mặc kệ.

Khối bướu cổ ngày một to khiến bà M. khó thở, khó nuốt, khàn tiếng, run tay chân. Khi nằm, bướu chèn ép khí quản khiến bà phải ngủ ngồi suốt nhiều năm liền. Bên cạnh đó, bà M. còn nghiện thuốc lá. Việc hút thuốc trên 30 năm, trung bình 1,5 gói/ngày nên bệnh lý càng nặng nề.

Buou co to gan mot kg khien cu gia suy tim nang
Khối bướu cổ suýt lấy đi tính mạng của bà M.

Nhiều lần, bà M. không chịu nổi khối bướu "hoành hành", người thân đưa bà đến các cơ sở y tế để được khám, cắt bỏ bướu nhưng lịch mổ liên tục bị trì hoãn vì bà bị suy tim nặng. Gần đây, bà M. nhiều lần mệt mỏi, khó thở, tím tái nên được đưa đến Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM điều trị.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bà bị suy tim phải, tăng áp động mạch phổi nặng do bướu cổ to chèn ép khí quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối bướu mới có thể giữ được tính mạng.

Theo bác sĩ Bùi Thế Dũng, Trưởng khoa Nội tim mạch, do bướu tuyến giáp của bà M. quá lớn làm nghẹt đường thở lâu dài, gây nên tình trạng suy hô hấp mạn tính, giảm oxy và tăng CO2 trong máu. Kèm theo đó, bà hút thuốc lâu năm gây nên bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Buou co to gan mot kg khien cu gia suy tim nang
Sau khi phẫu thuật, bà M. mừng rỡ vì không còn phải ngủ ngồi nữa

Cả hai bệnh lý này lâu dần sẽ làm tăng kháng lực đường thở và mạch máu phổi, tiến triển đến suy tim phải. Nhưng bướu giáp quá to chèn ép đường thở, phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp ngay. Nếu để lâu, bệnh nhân có nguy cơ tử vong. 

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực mạch máu cho biết: “Đây là một trường hợp rất đặc biệt, vì khối bướu rất to, gây chèn ép nhiều cơ quan dẫn đến suy tim. Khối bướu nằm ở vùng cổ, rất nhiều mô bám xung quanh, khó khăn nhất là việc làm sau để bệnh nhân không bị mất nhiều máu, không làm tổn hại những cơ quan xung quanh, cắt bướu triệt để mà ít gây tổn thương cho người bệnh".

Sau phẫu thuật, bà M. đã có thể nằm ngủ, phục hồi dần chức năng tim, phổi, sức khỏe ổn định và xuất viện.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, người bệnh bướu cổ cần đi khám 6 tháng/lần, để tầm soát bướu. Khối bướu có gây chèn ép các cơ quan khác hay không, từ đó đưa ra chỉ định điều trị phù hợp. Người bệnh đã cắt bỏ bướu giáp cũng nên tái khám thường xuyên để được bác sĩ theo dõi.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI