Bụng bé trai 9 tuổi to hơn quả bóng do phân tắc nghẽn lâu ngày

11/06/2017 - 21:00

PNO - Phân tích tụ lâu ngày trong ruột khiến bụng bé trai phình lên to hơn quả bóng. Nếu không được phẫu thuật sớm, bé chỉ có 20% cơ hội sống sót.

Bé Shah Gul Mazari (9 tuổi, Pakistan) không may mắc bệnh Hirschsprung (còn gọi là phình đại tràng bẩm sinh). Căn bệnh khiến phân tích tụ lâu ngày trong ruột. Hậu quả, bụng của bé phình to lên hơn quả bóng.

Bung be trai 9 tuoi to hon qua bong do phan tac nghen lau ngay
Bệnh Hirschsprung (phình đại tràng bẩm sinh) thường gặp ở bé trai hơn bé gái.

 

Hirschsprung (còn gọi là phình đại tràng bẩm sinh),   khiến phân bị kẹt trong ruột. Bệnh gây ra do phần cuối của ruột bị thiếu đi các dây thần kinh điều khiển sự di chuyển của phân, điều này khiến cho phân bị tích tụ lại và dẫn đến tắc nghẽn.

Bệnh rất hiếm gặp, chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
Bệnh Hirschsprung gây ra táo bón trầm trọng, dễ dẫn đến nhiễm trùng nặng ở ruột già.

Với kích cỡ bụng quá khổ như phụ nữ mang thai, bé Shah rất khó mặc vừa những bộ quần áo bình thường. Cha mẹ em cũng không cho đi học vì sợ bạn bè bắt nạt, nghịch vào bụng bé.

Được biết, lúc mới ra đời, bé Shah khỏe mạnh bình thường, nhưng khi được một tuổi, bụng bé bắt đầu sưng phồng lên. Bé liên tục khóc và được bác sĩ cắt bỏ một phần ruột kết nhưng vài tháng sau, bụng lại tiếp tục sưng to như cũ.

Bung be trai 9 tuoi to hon qua bong do phan tac nghen lau ngay
Căn bệnh phình đại tràng bẩm sinh khiến phân tắc nghẽn trong ruột.


Sau thời gian dài không được điều trị đúng cách, Shah bị biến chứng nghiêm trọng của bệnh Hirschsprung - đó là viêm ruột kết. Ngoài ra, phần bụng của bé cũng đang tiếp tục to lên không ngừng.

Hiện các bác sĩ vẫn không rõ nguyên nhân gây bệnh Hirschsprung và phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật để tạo hậu môn nhân tạo.

Bung be trai 9 tuoi to hon qua bong do phan tac nghen lau ngay
Nếu không được phẫu thuật sớm, bé Shah chỉ có 20% cơ hội sống sót.


Mọi người đang cầu mong bé sớm được phẫu thuật và có cuộc sống bình thường.

Các triệu chứng của bệnh phình đại tràng bẩm sinh:
- Trẻ không đi tiêu phân su trong 48 giờ sau khi ra đời
- Bụng sưng
- Nôn ra mật xanh

Những triệu chứng này thường dễ nhận thấy ngay sau khi em bé chào đời. Nhưng đôi khi triệu chứng bệnh cũng không rõ ràng cho đến khi bé được 1-2 tuổi.
 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI