Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ sản phụ 36 tuổi tử vong sau khi sinh mổ

03/05/2019 - 16:52

PNO - Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo vụ sản phụ tử vong sau khi sinh mổ gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua, đồng thời xử lý tập thể, cá nhân nếu có sai phạm chuyên môn.

Ngày 3/5, thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa nhận được văn bản của Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) yêu cầu báo cáo trường hợp của sản phụ Nguyễn Thị Huê (36 tuổi, trú xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) tử vong sau khi sinh mổ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ.

Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đối với trường hợp của sản phụ Huê. Đồng thời xử lý nghiêm tập thể và cá nhân nếu có sai phạm chuyên môn.

Bo Y te yeu cau bao cao vu san phu 36 tuoi tu vong sau khi sinh mo
Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, nơi xảy ra sự việc.

Sau khi có kết quả cuộc họp hội đồng chuyên môn, đề nghị Sở Y tế báo cáo kết quả này cho gia đình sản phụ Huê và truyền thông. Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em cũng đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, diễn biến ca đẻ và quy trình chăm sóc, xử lý của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đối với sản phụ Huê gửi về Bộ Y tế trong thời gian chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn.

Trước đó, sáng 30/4, chị Huê có dấu hiệu sinh con nên được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai đủ tháng, chuyển dạ sinh con thứ 3. Khoảng 11g30 cùng ngày, chị Huê đau bụng dữ dội, nổi vân tím toàn thân nên người nhà yêu cầu bác sĩ kiểm tra.

Hai tiếng sau, sản phụ bất tỉnh nên được bác sĩ cho thở ô xy và mổ cấp cứu. Khoảng 1 giờ sau ca mổ hoàn thành, một bé trai cân nặng hơn 3kg được cứu sống đưa vào lồng kính để chăm sóc, theo dõi.

Sau ca mổ, chị Huê xuất hiện rối loạn đông máu - sốc mất máu/hậu phẫu lấy thai - theo dõi thuyên tắc mạch ối và ngừng tim 2 lần, mạch không bắt được, huyết áp không đo được. Đến 17g20, chị Huê tử vong.

Bo Y te yeu cau bao cao vu san phu 36 tuoi tu vong sau khi sinh mo
Dân dân địa phương xót xa tiễn đưa sản phụ Huê về nơi an nghỉ.

Trong báo cáo gửi Sở Y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, nguyên nhân khiến chị Huê tử vong được chuẩn đoán là do sốc mất máu, rối loạn đông máu/hậu phẫu lấy thai con thứ 3 - theo dõi thuyên tắc mạch ối.

Bệnh viện này cũng khẳng định đã tiếp đón khẩn trương, chu đáo và kịp thời khi sản phụ Huê nhập viện. Bệnh viện đã khám toàn diện, chẩn đoán đúng, phù hợp triệu chứng, điều trị đúng. Trong quá trình theo dõi, kíp trực đã tư vấn các nguy cơ xẩy ra trong quá trình chuyển dạ, điều trị hoặc phẫu thuật. 

“Chúng tôi cũng đã giao cho bệnh viện thành lập hội đồng chuyên môn. Theo quy định thì hội đồng chuyên môn sẽ phân tích, soát lại toàn bộ quy trình rồi sẽ có báo cáo. Cái này thì cần phải có thời gian”, ông Lê Ngọc Châu - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI