Bộ Y tế lên tiếng vụ mua bán bệnh án tâm thần giả để trốn tội

10/08/2018 - 19:40

PNO - Cuối giờ chiều 10/8, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị và một số bệnh viện tâm thần tại Hà Nội liên quan tới thông tin đường dây mua bán bệnh án tâm thần để chạy tội gây rúng động dư luận.

Tại cuộc họp, đại diện Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Hà Nội) cho biết, ngày 12/6/2018, bệnh viện này nhận thông báo số 53 và 54 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội về việc khởi tố bắt tạm giam phục vụ điều tra với hai viên chức của bệnh viện này là bác sĩ chuyên khoa  Thân Thái Phong - Phó khoa Tâm thần người cao tuổi và ông Nguyễn Tuấn Sơn – Trưởng khoa Dinh dưỡng. Trong đó, ông Sơn có trách nhiệm phân công công việc hàng ngày tại khoa Dinh dưỡng.

Như Báo Phụ Nữ đã thông tin, ông Nguyễn Tuấn Sơn đã đưa đối tượng có lệnh truy nã về tội giết người đến, giới thiệu với ông Thân Thanh Phong để khám rồi cho nhập viện điều trị bệnh tâm thần và làm hồ sơ bệnh án tâm thần cho đối tượng này.

Bo Y te len tieng vu mua ban benh an tam than gia de tron toi
BV Tâm thần Trung ương I liên quan trong vụ án làm giả giấy chứng nhận bệnh nhân tâm thần.

Tại cuộc họp, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho biết, sau khi nhận được thông báo, bệnh viện đã có quyết định tạm hoãn hợp đồng làm việc 3 tháng đối với ông Sơn và ông Phong.

Qua hai tháng, Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra. Đến nay, bệnh viện vẫn chưa nhận được thông báo về kết quả điều tra đối với hai viên chức trên.

Ngoài ra, ngày 26/7 vừa qua, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I nhận được công văn của Cơ quan Cảnh sát điều tra về việc cung cấp thông tin, tài liệu kiểm tra lại 94 hồ sơ của bệnh nhân đã điều trị tại bệnh viện này.

Sau khi nhận được công văn, bệnh viện đã kiểm tra kỹ số lượng hồ sơ bệnh án được yêu cầu và cung cấp thông tin cho công an. Bệnh viện cũng đang phối hợp với công an rà soát lại 94 hồ sơ này để xem có bệnh án giả mạo hay không.

Trước vụ việc gây xôn xao dư luận này, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế - khẳng định, quan điểm của Bộ là xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ để vi phạm pháp luật.

Thứ trưởng Tiến cũng đề nghị các cơ quan tư pháp xử lý đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, tránh oan sai.

Bo Y te len tieng vu mua ban benh an tam than gia de tron toi
Bộ Y tế họp khẩn sau thông tin chạy giấy chứng nhận tâm thần giả để trốn tội.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, công tác giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần là một trong những hoạt động bổ trợ tư pháp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và không thể thiếu trong tư pháp. Bởi đây là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án.

Tuy nhiên, hiện nay có dư luận những đối tượng phạm tội dùng mọi thủ đoạn như mua, làm giả giấy xác nhận bị bệnh, giả bệnh tâm thần để đối phó với cơ quan pháp luật.

“Do vậy, Bộ Y tế yêu cầu các bác sĩ, giám định viên pháp y, pháp y tâm thần càng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng trước công việc hàng ngày, trước mỗi ca giám định. Không để vật chất hoặc các mối quan hệ cá nhân làm ảnh hưởng đến kết luận giám định. Những trường hợp khó kết luận, cần tổ chức hội chẩn để đưa ra kết luận đúng đắn, chính xác” - Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định.

Cùng đó, Bộ Y tế yêu cầu các Cục, Vụ, đơn vị liên quan, các bệnh viện chuyên ngành tâm thần rà soát quy trình, thủ tục chuyên môn liên quan đến chẩn đoán, giám định bệnh án tâm thần.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI