Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: 'Dù có phản ứng vẫn cần phải tiêm vắc xin'

09/01/2019 - 13:20

PNO - Trước những thông tin lùm xùm liên quan tới vắc xin ComBE Five, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với nhiều đơn vị tiêm ngừa trong sáng 9/1.

Sáng 9/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến thăm và kiểm tra công tác tiêm chủng tại 2 trạm y tế xã Phú Nghĩa và Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Tại hai trạm y tế này có gần 100 trẻ được tiêm vắc xin sáng 9/1, trong đó nhiều trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five. Thông tin từ UBND huyện Chương Mỹ cho biết, tính tới hết ngày 8/1 có gần 1.000 trẻ trên địa bàn được tiêm ComBE Five, với 16% trẻ phản ứng sau tiêm, 4 trẻ sốt cao hơn nhưng đều được điều trị kịp thời, ổn định.

Chia sẻ về những phản ứng sau tiêm vắc xin của trẻ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: "Đã là vắc xin khi tiêm vào người nhất định có phản ứng từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, dù có phản ứng thì vẫn cần phải tiêm vắc xin để đảm bảo sức khỏe chung của người dân. Xác suất, tỷ lệ cứu sống người cao hơn nhiều so với tỷ lệ tai biến của vắc xin. Đó là nguyên tắc của y học và chúng ta phải vận dụng".

Bo truong Nguyen Thi Kim Tien: 'Du co phan ung van can phai tiem vac xin'
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác tiêm chủng ComBE Five sáng 9/1

Trong buổi làm việc, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội -cũng chia sẻ: từ ngày 2/1 đến nay, Hà Nội triển khai tiêm ComBE Five cho hơn 5.800 trẻ.

Về phản ứng sau tiêm, ông Hạnh cho biết có 180 trường hợp có phản ứng thông thường (sốt, sưng đau tại chỗ tiêm…) và đều trong phạm vi khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế. Có 2 bệnh nhân phản ứng nặng hơn (ở huyện Quốc Oai và Mê Linh) được đưa vào Bệnh viện Xanh Pôn điều trị, trong đó có trẻ phải thở oxy, dùng thuốc kháng dị ứng.

Riêng với huyện Ứng Hòa, sau đợt đầu tiêm chủng có 21/497 trường hợp phản ứng với vắc xin ComBE Five. Ngày 8/1, huyện Ứng Hoà chuyển 3 bé lên Bệnh viện Vân Đình do phản ứng sau tiêm. Với các bé phản ứng sốt cao thì được dùng thuốc hạ sốt tại trạm và đều ổn định sau đó.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI