Bình gas mini phát nổ trong lúc ăn tiệc, bé gái 2 tuổi thủng mặt

11/04/2017 - 19:04

PNO - Đang dự tiệc, bình gas mini phát nổ khiến ly, chén thủy tinh... trên bàn bị vỡ ghim vào mặt bé gái 2 tuổi.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã tiếp nhận một bé gái 2 tuổi, quê tỉnh Bình Phước đến điều trị vớt vết thương hở, sâu trên má phải.

Gia đình bé cho biết, cuối tuần rồi bé cùng cha mẹ đi dự buổi tiệc tối của người thân. Đến món gần cuối thì phải sử dụng bếp để làm nóng thức ăn, bếp mà chủ nơi đặt tiệc sử dụng là bếp gas mini (loại có bình gas nhỏ) để nấu ăn.

Khi mọi người đang ăn thì bất ngờ bình gas của bếp phát nổ khiến ly, chén, đũa,... đặt xung quanh cũng nổ tung.

Không may, vị trí bé gái ngồi lại bị những mảnh vỡ bay tới nhiều nhất nên người lớn ngồi cạnh đó không kịp phản ứng. Bé còn nhỏ, mặt bé ngang với mặt bàn vì vậy các mảnh vỡ ghim sâu vào mặt, má phải của bé bị thủng khá sâu.

Binh gas mini phat no trong luc an tiec, be gai 2 tuoi thung mat
Vết thủng với diện tích 1,5x1,5 cm, khá sâu nên có thể khi vết thương lành sẽ để lại sẹo

Đầu tuần, bé gái được gia đình đưa đến bệnh viện Nhi Đồng 1 để tiếp tục điều trị. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định vết thương trên mặt bé có diện tích 1,5x1,5 cm, vết thương hướng xuyên lên phía trên nên không gây thủng qua miệng.

Tại nơi thủng ở má phải có nhiều mảnh thủy tinh li ti găm vào nên tiến hành phẫu thuật để loại bỏ.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, Phó khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: "Thủy tinh, gỗ là những loại rất khó để nhận thấy trong quá trình siêu âm. Tuy chúng tôi đã gắp ra nhiều mảnh thủy tinh tại vết thương của bé, nhưng đó là những mảnh chúng tôi cố gắng để phát hiện và xử lý. Có những trường hợp bệnh nhân có thể sống với những kim loại này trong người như mảnh vỡ bom, đạn,... nhưng chúng ta phải thực hiện những liệu pháp tốt nhất cho bé. Thời gian tới bé gái cần được theo dõi kỹ để tiếp tục loại trừ những mảnh vỡ còn lại"

Hiện sức khỏe bé gái đã ổn định, bé đã qua cơn hoảng loạn nhưng vết thương ở phần má có thể để lại sẹo gây mất thẩm mỹ, có thể ảnh hưởng đến tâm của bé sau này.

Binh gas mini phat no trong luc an tiec, be gai 2 tuoi thung mat
Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng khuyến cáo, nếu có thể mọi người nên sử dụng một thiết bị khác để thay thế bếp gas mini

Bác sĩ Hằng khuyến cáo, nhiều hộ gia đình, quán ăn thường muốn tiết kiệm chi phí nên vẫn còn sử dụng loại bếp gas mini này. Đây cũng là loại bếp gas gặp nhiều sự cố nhất khi đang sử dụng, thậm chí trong lúc để không bình gas cũng có thể bị rò rỉ và phát nổ.

Vì vậy, nếu có thể các hộ gia đình nên chuyển sang sử dụng những thiết bị an toàn hơn như bếp điện từ, cồn khô,...

Trong trường hợp sử dụng bếp nên kiểm tra định kỳ để có thể phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời nếu phát hiện bếp hư hỏng.

Những hộ gia đình đang ở trọ, thuê nhà, có thể họ thường xuyên di chuyển nên nghĩ rằng bình gas mini là tiện lợi chứ không biết thần chết đang gõ cửa vì bình gas rất dễ phát nổ, gây ra hậu quả nặng nề về người và của.

Nếu bắt buộc phải sử dụng loại bếp này, người sử dụng tuyệt đối không dùng bình gas xài đi xài lại nhiều lần. Vì khi sang chiếc gas, rất có thể vòi bình gas bị hư hỏng, trục trặc dễ xảy ra cháy nổ khi sử dụng.

Tai nạn về gas thường gây chấn thương phần mềm, nếu nạn nhân bị chảy máu nhiều, người phát hiện nên dùng gạc hoặc khăn sạch nhúng nước để cầm máu. Trường hợp nạn nhân bị bỏng, nên xối nước hạ nhiệt và đưa đi đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Không dùng lá cây, xà phòng, nước mắm,... bôi vào vết thương vì  có thể sẽ gây nhiễm trùng nặng nề cho người bị nạn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI