Bị xâm hại, trẻ 'lạc' luôn giới tính thật

13/03/2017 - 07:00

PNO - Nhiều trẻ sau khi bị xâm hại cũng trở nên lệch lạc về giới tính và tình dục.

Tại các phòng khám điều trị tâm lý tại các bệnh viện nhi tại TP.HCM, mỗi năm cũng có ít nhất hàng chục trường hợp trẻ em bị rối loạn hành vi do bị xâm hại tình dục đến khám và điều trị.

 Nhiều trẻ bị hại từ lúc 3 tuổi

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ, hiện đang làm việc tại Phòng khám Nhi đồng thành phố kể rằng bà đã từng tiếp xúc với những trẻ em mà ngay từ 3 tuổi đã bị xâm hại tình dục. Những nạn nhân này thường bị rối loạn về tâm lý, hành vi kéo dài suốt những năm sau đó. Và đến khi bước vào tuổi dậy thì, những nạn nhân của ngày xưa đã bị lệch lạc về giới tính và tình dục.

Có em thì thấy ai cũng thích mình, có em thì ngược lại, thấy ai cũng ghét mình. Thậm chí có trẻ còn không biết được giới tính thật sự của mình là nam hay nữ. Có trẻ sau này lại cho rằng mình cùng là đồng minh, đồng lõa trong việc bản thân bị cưỡng hiếp. Từ đó, những nạn nhân cảm thấy thù ghét cuộc sống, thù ghét những người khác giới và cảm thấy bản thân thật nhơ nhớp. Những tâm lý này là không thể giải thích nổi nhưng đó là thực tế ghi nhận được, chuyên gia Võ Thị Minh Huệ khẳng định.

Bi xam hai, tre 'lac' luon gioi tinh that
 

Những vết thương thể xác khi bị xâm hại lúc còn nhỏ là một trong những yếu tố khơi gợi lại tổn thương tinh thần, nhất là những khi các bé gái phát triển về tính dục, khi hóc môn nữ bắt đầu phát triển. Khi còn quá nhỏ, các em nghĩ đó chỉ là một sự cố. Nhưng khi phát triển, các em hồi chiếu lại sự việc và những sang chấn lại tiếp diễn.

Chuyên gia Võ Thị Minh Huệ cho biết những sang chấn này bùng phát mạnh mẽ lúc nạn nhân đứng trước quyết định kết hôn hoặc khi họ có con. Lúc đó, những tổn thương trở nên mạnh mẽ vì họ cảm thấy không xứng đáng với người kia hoặc khi có con thì họ sợ hãi con của mình sẽ gánh chịu những xâm hại tình dục.

Nếu cuộc hôn nhân hạnh phúc và những đứa con an toàn thì nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục sẽ vượt qua sang chấn. Tuy nhiên, chuyên gia Trương Quốc Cường (Khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 2) thì khẳng định: những sang chấn này là suốt đời. Họ sẽ khó có thể vượt qua những điều mà họ cho là vết đen trong cuộc đời.

Thường xuyên nói chuyện với con

Để có thể thực hiện hành vi xâm hại tình dục với trẻ em thì những thủ phạm này phải thiết lập mối quan hệ với trẻ trước. Khi trẻ được dạy để nhận biết đâu là giới hạn của sự tiếp xúc thì sẽ nhận biết được mối nguy hiểm đang lại gần.

Bi xam hai, tre 'lac' luon gioi tinh that
 

Sợ hãi trước những vụ xâm hại tình dục, nhiều phụ huynh tìm cách giữ rịt con bên cạnh, không cho tiếp xúc với người lạ, cắt đứt các mối quan hệ xung quanh của con. Nhưng tất cả đều không thể ngăn cản được vì những biến cố đó xảy ra rất nhanh. Chỉ cần một tích tắc là xảy ra rồi. Do đó, phải dạy con nhận biết điều nguy hiểm chứ không thể tự mình ngăn chặn điều hiểm nguy cho con” - chuyên gia Võ Thị Minh Huệ cảnh báo.

Việc quan trọng mà các phụ huynh nên làm là dạy cho con biết giữ khoảng cách an toàn với những người xung quanh. Khi trẻ nhận thức được một đối tượng cố gắng vượt qua khoảng cách đó thì sẽ nhận thức được nguy hiểm. Hoặc khi trẻ biết rằng có đối tượng tìm cách dụ dỗ đến những nơi lạ, hoang vắng thì phải tìm cách tháo chạy.

Điều quan trọng đó là bố mẹ phải thường xuyên giao tiếp, lắng nghe con nói.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI