Bị u cục ở nách có cần sinh thiết?

07/09/2019 - 17:33

PNO - Chào bác sĩ, tôi năm nay 38 tuổi. Thời gian gần đây, phần nách của tôi nổi nhiều cục sần sưng đau.

* Có một số cục đã vỡ, mùi rất khó chịu, sau đó để lại sẹo nhưng lại có cục bên trong, sờ vào rất cứng. Tôi băn khoăn không biết có cần tới bệnh viện để kiểm tra và sinh thiết các u cục này không? 

Nguyễn Hoàng Hương (Hưng Yên)

Bi u cuc o nach co can sinh thiet?
 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Bệnh viện Da liễu Trung ương, trả lời:

Với những triệu chứng trên, nhiều khả năng, chị đã mắc bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ, cần tới bệnh viện chuyên khoa da liễu để khám và xác định bệnh chính xác.

Viêm tuyến mồ hôi mủ là một bệnh da nhiễm trùng mạn tính ở vùng có tuyến mồ hôi tiết mùi của cơ thể. Bệnh hình thành bởi một quá trình từ nốt không viêm đến những thương tổn viêm nằm sâu bao quanh gây đau đớn.

Hậu quả là chảy mủ nhầy và để lại sẹo xơ dính. Dấu hiệu của bệnh là thường khởi phát âm thầm với ngứa, hồng ban, tăng tiết mồ hôi khu trú. Về sau thương tổn trở nên đau, chảy mủ và có mùi hôi. 

Để chẩn đoán bệnh, thông thường các bác sĩ dựa vào lâm sàng, hiếm khi cần sinh thiết. Bệnh nhân mắc viêm mồ hôi mủ có thể được các bác sĩ chỉ định kháng sinh dùng tại chỗ, cũng có thể tiêm hoặc uống Corticoid giảm viêm trong đợt cấp nếu cần thiết.

Bên cạnh đó, phương pháp điều trị ngoại khoa trong trường hợp này là chích rạch, dẫn lưu, làm sạch tổn thương trong giai đoạn viêm. Lưu ý vấn đề chăm sóc cơ thể hằng ngày như mặc quần áo rộng, làm sạch tổn thương bằng xà phòng kháng khuẩn hoặc chất tẩy rửa, tránh để vùng da tổn thương quá khô hay quá ướt… Đặc biệt không dùng dao cạo râu để làm sạch lông tại tổn thương.

 Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI