Bí quyết giúp cả nhà phòng tránh bệnh đái tháo đường của nghệ sĩ Kim Xuân

24/11/2017 - 11:45

PNO - “Chỉ cần có một lối sống vui khỏe với thực đơn ăn uống lành mạnh, chế độ vận động hợp lý cùng một tinh thần lạc quan, cả nhà sẽ đều có thể phòng ngừa căn bệnh này.”, nghệ sĩ Kim Xuân nhắn nhủ.

Vừa qua, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Tp.HCM, nghệ sĩ Kim Xuân đã tham dự Ngày hội Phòng chống đái tháo đường được đồng hành bởi Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. Đây không phải là sự kiện vì cộng đồng đầu tiên được phối hợp tổ chức bởi Nestlé, gần nhất là chương trình hội thảo phòng chống béo phì, thừa cân cũng thành công ngoài mong đợi. Tại sự kiện, nữ diễn viên được thăm khám lượng đường huyết và tham gia tư vấn cùng các bác sĩ chuyên gia.

Bữa ăn1 trong 3 tiêu chí hàng đầu phòng tránh nhiều bệnh tật

Các hoạt động phòng chống béo phì và đái tháo đường ngày một trở nên cấp thiết và cần sự chung tay của xã hội cũng như ý thức của mỗi cá nhân. Đặc biệt, duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, ngoài việc giúp phòng tránh được đến 70% nguy cơ mắc bệnh, còn giúp các bệnh nhân đang mắc các căn bệnh này có cuộc sống vui khỏe hơn.

Không chỉ là một nghệ sĩ nổi tiếng được công chúng ưa thích qua các vai diễn ấn tượng, Kim Xuân còn là người phụ nữ mẫu mực của gia đình. Năm nay đã ở tuổi lục tuần, dù bận rộn cỡ nào nghệ sĩ Kim Xuân vẫn luôn làm tròn vai “nội tướng” trong sinh hoạt gia đình, dành tâm huyết và thận trọng khi lên thực đơn hằng ngày cho người thân.

Hơn ai hết, cô hiểu rằng bữa ăn là quan trọng, nhưng dinh dưỡng bữa ăn mang lại còn quan trọng gấp mấy lần. Một bữa ăn lành mạnh cần cung cấp đầy đủ năng lượng, chất đạm, chất béo, chất khoáng, vitamin và đủ nước cho cơ thể. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp phát triển cân bằng, bảo vệ cơ thể phòng tránh được nhiều bệnh tật, đặc biệt là béo phì và đái tháo đường. 

Bi quyet giup ca nha phong tranh benh dai thao duong cua nghe si Kim Xuan
Nghệ sĩ Kim Xuân nhắn nhủ “Bữa ăn, lối sống lành mạnh, và rèn luyện thể chất là 3 tiêu chí để ngăn ngừa bệnh tật”

Những thực phẩm được nghệ sĩ Kim Xuân lựa chọn để chế biến món ăn cho gia đình tam đại đồng đường của mình thường là cá hồi, cá thu, thịt nạc heo, thịt bò, và quan trọng nhất là canh rau. Cô cũng không quên đậu phụ, vừng, lạc, rau và hoa quả để bổ sung hàm lượng dinh dưỡng thiên nhiên và nhiều vitamin tốt cho cơ thể.

Trong tủ lạnh của gia đình nghệ sĩ lúc nào cũng có sẵn trái cây. Vào bữa xế, khi cháu đi học về, bà nội Kim Xuân luôn chuẩn bị sẵn các loại hạt (điều, hướng dương, óc chó…) để bé ăn vặt. Kim Xuân chủ động tránh các thực phẩm nhiều mỡ động vật, có hàm lượng cholestoron cao và thức ăn nhanh. Cháu nội của nghệ sĩ cũng được bà tập cho thói quen ăn cá từ bé.

Càng mắc bệnh càng phải ý thức hơn

Mặc dù bản thân nỗ lực giúp gia đình phòng ngừa đái tháo đường nhưng không có nghĩa mọi người hoàn toàn miễn nhiễm được với căn bệnh này.

Nghệ sĩ chia sẻ mình có người em rể, cách đây ba năm phát hiện bị tiểu đường đã rất buồn. Cả gia đình em gái nghệ sĩ đều lo lắng, bởi bị đái tháo đường đồng nghĩa phải uống thuốc, kiêng khem suốt đời. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, tất cả thành viên trong gia đình người em đã cùng nhau chia sẻ, vỗ vai động viên tinh thần để vượt qua được rào cản bệnh tật.

Bi quyet giup ca nha phong tranh benh dai thao duong cua nghe si Kim Xuan
“Phụ nữ là nguồn động viên và ủng hộ vô điều kiện trong gia đình, cũng chính là người chăm lo khẩu phần dinh dưỡng cho các thành viên” – diễn viên Kim Xuân chia sẻ 

“Thời gian đầu cũng phần nào khó khăn khi tâm lý em tôi không tốt. Nhưng chính sự san sẻ và tình thương gia đình, sau 2 tháng, tôi nhậnthấy được những biểu hiện tích cực hơn. Cậu em rể lấy đó làm cớ để từ chối các cuộc ăn nhậu. Bản thân cậu ta cũng lo lắng nên chủ động cai dần thuốc lá. Em gái tôi đích thân vào bếp chuẩn bị bữa ăn lành mạnh ít tinh bột, dầu mỡ, nhiều đồ chua hơn cho chồng nó cũng như vận động chồng tập thể dục thường xuyên, nhờ thế mà tình cảm vợ chồng thêm khăng khít, thể lực cũng dẻo dai hơn”, nghệ sĩ Kim Xuân kể.

Bi quyet giup ca nha phong tranh benh dai thao duong cua nghe si Kim Xuan
NSƯT Kim Xuân nhấn mạnh ý thức bản thân mỗi người về việc ăn uống, rèn luyện thể chất và chăm sóc sức khỏe để phòng chống bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là một trong những căn bệnh mạn tính phổ biến nhất trên toàn thế giới, gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng.

Theo nghiên cứu của WHO và Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế (IDF-International Diabetes Federation), năm 2017, trên thế giới có hơn 199 triệu phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường và dự tính con số này sẽ tăng lên 313 triệu đến năm 2040. Trước đó, ngày 11/11, Hội Y tế công cộng TP.HCM phối hợp cùng Sở Văn hoá - Thể thao TP.HCM và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức Ngày hội phòng chống đái tháo đường tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, thu hút hơn 1.500 người tham dự. Sự kiện này nhằm hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống đái tháo đường 14/11/2017. Các chuỗi hoạt động nhằm giúp nâng cao ý thức cộng đồng: Với những hành động thiết thực cho bản thân và cho người thân, chúng ta có thể ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh đái tháo đường với những biến chứng nguy hiểm đang ngày một gia tăng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Bi quyet giup ca nha phong tranh benh dai thao duong cua nghe si Kim Xuan
 

Nestlé là tập đoàn thực phẩm và thức uống lớn nhất thế giới với hơn 2000 nhãn hiệu khác nhau. Nestlé mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn, thông qua việc cung cấp các lựa chọn thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe. Một số sản phẩm dinh dưỡng của Nestlé dành cho người tiêu dùng Việt Nam có thể liệt kê như bánh ngũ cốc ăn sáng KOKO KRUNCH; nước tương, dầu hào, hạt nêm MAGGI; thức uống lúa mạch MILO; sữa Nestlé; sữa NUTREN DIABETES giải pháp dinh dưỡng cho người đái tháo đường…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI