Bị bạn ghim đũa vào hốc mắt 4 năm, người đàn ông không hay biết

13/06/2019 - 16:03

PNO - Trong lúc nhậu say rồi ẩu đả, anh L. bị bạn dùng đũa đâm vào sống mũi xuyên lên hốc mắt. Một phần chiếc đũa bị gãy, ghim vào hốc mắt suốt 4 năm nhưng anh không hay biết.

Trưa 13/6, các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM tiến hành mổ nội soi, gắp ra dị vật là một đoạn đũa bằng gỗ, dài 7 cm trong hốc mắt của anh L.T.L. (40 tuổi, ở Lagi, tỉnh Bình Thuận). 

Bốn năm trước, trong lúc uống rượu cùng bạn bè, anh L. có xảy ra mâu thuẫn với một người bạn. Hai bên xông vào ẩu đả, bất ngờ anh bị bạn nhậu cầm chiếc đũa đâm vào sống mũi khiến mặt anh bê bết máu. Anh được vài người bạn nhậu trong nhóm đưa vào trạm xá tại tỉnh cấp cứu.

Bi ban ghim dua vao hoc mat 4 nam, nguoi dan ong khong hay biet
Bác sĩ Hảo Hớn kiểm tra sức khỏe cho anh L. sau mổ

“Sau khi bác sĩ cầm máu, băng bó vết thương, tôi về nhà. Sống mũi cũng sưng tấy, làm mủ nhưng uống thuốc khoảng 1 tuần thì lành nên tôi không biết có chiếc đũa gãy nằm bên trong.

Khoảng hơn 1 năm sau, tôi bị chảy nước mắt liên tục, có lúc mưng mủ bên trong, đi khám từ bệnh viện tuyến dưới đến các bệnh viện ở TP.HCM, các bác sĩ đều nói tôi bị viêm, áp xe túi lệ, nên rạch lấy mủ. Liên tục 3 năm nay tôi đều bị như vậy”, anh L. nói.

Ngày 8/6/2019, anh L. tiếp tục bị đau nhức quanh vùng mũi, sưng căng từ mũi đến mắt phải nên vào Sài Gòn khám bệnh. Sau thăm khám, anh được chẩn đoán viêm tuyến lệ. Lần này anh L. không mua thuốc về nhà uống nữa vì sợ bệnh tái phát. Anh đến Bệnh viện Mắt TP.HCM khám rồi được chuyển qua Bệnh viện Tai Mũi Họng do bác sĩ nghi ngờ hốc mắt của anh có dị vật.

ThS.BS Nguyễn Minh Hảo Hớn – Phó khoa Mũi Xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM – cho hay, khi hỏi thăm bệnh, anh L. không nhớ mình bị bạn đâm ở vùng mũi, chỉ nói cảm thấy căng tức, khó chịu, nhiều lần có dịch mủ. Vì vậy, bác sĩ nghi ngờ có thể “dị vật bị lãng quên”. 

Bi ban ghim dua vao hoc mat 4 nam, nguoi dan ong khong hay biet
Dị vật là một đoạn đũa bằng gỗ, dài 7cm nằm lưu lại trong hốc mắt sau lần anh L. bị bạn đâm khi nhậu say

Sau khi khám, xét nghiệm, chụp CT, bác sĩ phát hiện tại hốc mắt của anh L. có dị vật hình trụ dài nên chỉ định mổ nội soi. Tuy nhiên, dị vật hướng từ ngoài, đâm thẳng vào hốc mắt rồi kẹt lại ở giữa xoang bướm và sàn sọ của bệnh nhân.

Dị vật này cũng nằm gần kề dây thần kinh thị giác. Nếu xử lý không khéo, đoạn đũa gãy này sẽ đâm xuyên sàn sọ gây chảy dịch não tủy; lúc đó bệnh nhân có thể bị mù hoặc tử vong bất kỳ lúc nào.

Bên cạnh đó, do nằm sâu trong hốc mắt suốt thời gian dài nên các mô bám chặt xung quanh đoạn đũa gãy khiến rất khó để xử lý.

“May mắn cho anh L., ngoài việc gây sưng, viêm, đoạn đũa gãy chưa gây các biến chứng nặng nề lên các dây thần kinh xung quanh. Sau hội chẩn, chúng tôi quyết định vệ sinh, xử lý dịch mủ, mổ nội soi, gắp đoạn đũa gãy ra ngoài. Hiện sức khỏe của anh L. đang dần hồi phục, tiếp xúc tốt”, bác sĩ Hảo Hớn nói.

Nói về bệnh của mình, anh L. cho biết: “Bây giờ tôi thấy khá thoải mái, không bị căng tức khó chịu như trước. Tôi ngạc nhiên vì chiếc đũa ở lâu trong hốc mắt mà mình không hay biết”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI