Béo phì có liên quan đến bệnh COPD ở người không hút thuốc

26/11/2018 - 17:00

PNO - Những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) cao hơn so với những người hút thuốc.

Theo hãng tin UPI, nghiên cứu trên sử dụng dữ liệu từ hệ thống theo dõi tác nhân rủi ro hành vi năm 2012 của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Mỹ.

Beo phi co lien quan den benh COPD o nguoi khong hut thuoc
 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 110.000 người từ 50 tuổi trở lên. Họ nhận thấy những phụ nữ không hút thuốc bị bệnh béo phì có chỉ số khối cơ thể từ 40 trở lên, có rủi ro bị COPD cao hơn 13% so với chỉ 3,5% phụ nữ không hút thuốc có thể trọng bình thường. Đàn ông béo phì không hút thuốc có gần 8% rủi ro mắc bệnh so với 2,5% đàn ông không hút thuốc có thể trọng bình thường.

“Đáng ngạc nhiên là có rất ít nghiên cứu tập trung vào việc các bệnh nhân COPD chưa từng hút thuốc. Chúng tôi muốn giải quyết lỗ hổng này bằng cách xem xét những tác nhân nào có liên quan đến COPD ở những người không bao giờ hút thuốc từ 50 tuổi trở lên”, tác giả nghiên cứu Senyo Agbeyaka thuộc Đại học Toronto (Canada) nói.  

COPD là một nhóm rối loạn phổi, bao gồm bệnh viêm phế quản mãn tính, khí thũng và hen kháng trị, gây khó thở. Cuộc nghiên cứu cho thấy, dù hút thuốc là tác nhân rủi ro lớn nhất gây bệnh COPD, 1/4 người bị tình trạng này chưa từng phì phèo. 

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Obesity. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI