Bệnh viện Quận Thủ Đức cứu sống cụ bà 70 tuổi mang khối u 20kg trong bụng

02/01/2019 - 16:33

PNO - Khối u nặng 20kg chiếm gần như toàn bộ ổ bụng của bệnh nhân, đè ép ruột, bao tử.

Chiều 2/1, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Quận Thủ Đức TP.HCM cho biết, bệnh viện này vừa mổ lấy thành công khối u buồng trứng nặng 20kg cho bệnh nhân Trần Thị Kim A. (70 tuổi, ở Thủ Đức).

Benh vien Quan Thu Duc cuu song cu ba 70 tuoi mang khoi u 20kg trong bung
Bà A. khó thở vì khối u nặng 20kg

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khối u chiếm gần như toàn bộ ổ bụng, đè ép ruột, bao tử, vòm hoành. Sau phẫu thuật bệnh nhân hồi phục tốt, hết khó thở.

Bà A. kể, vài năm trước bà có cảm giác nặng bụng, khó tiêu… nhưng gần đây khi thấy bụng quá lớn, không ăn được, khó thở mới đến bệnh viện khám.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ khuyến cáo: u buồng trứng là bệnh lý thường gặp, ước tính có đến 1/3 phụ nữ từng bị ung buồng trứng, tuy nhiên khoảng 80% ca lành tính và nhiều trường hợp chỉ cần theo dõi, không cần mổ.

Hầu hết, khối u nằm sâu trong vùng chậu nên người bệnh không có triệu chứng, khi u lớn có thể gây cảm giác nặng bụng, đau bụng âm ỉ, mắc tiểu nhiều lần… Một số ca phải mổ cấp cứu do u có thể bị xoắn, vỡ gây nôn ói, đau bụng dữ dội. May mắn trường hợp của bà A. là u buồng trứng lành tính.

Benh vien Quan Thu Duc cuu song cu ba 70 tuoi mang khoi u 20kg trong bung
Khối u buồng trứng chiếm trọn ổ bụng của bệnh nhân

Riêng ung thư buồng trứng, chiếm 15- 20% các u buồng trứng. Ung thư buồng trứng có diễn tiến âm thầm nên khi phát hiện thường ở giai đoạn trễ. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI