Bệnh viện Nghệ An cho rằng bệnh nhi tử vong do sốc nhiễm khuẩn chứ không do thuốc

18/11/2019 - 20:01

PNO - Lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho hay, thuốc kháng sinh mới thay để tiêm cho bé trai 10 tuổi đã tử vong tốt hơn thuốc cũ. Có thể bé xảy ra sốc nhiễm khuẩn do đã dùng thuốc ở nhà.

Ngày 18/11, Sở Y tế Nghệ An vẫn đang chỉ đạo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của bé Nguyễn Đăng K. (10 tháng tuổi, ở xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) sau khi nhập viện điều trị viêm phổi.

Chị Nguyễn Thị Vân, mẹ bé K. cho biết, ngày 7/11, cháu K. sốt và ho nên chị đưa con vào Bệnh viện huyện Yên Thành. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu K. bị viêm phổi.

Ít ngày sau, do bệnh tình không thuyên giảm nên cháu bé được chuyển vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Sau khi thăm khám và được chẩn đoán bị viêm phổi nặng, theo dõi cúm, viêm não - màng não, nhiễm trùng máu, bé K. được chuyển vào khoa Cấp cứu để theo dõi và điều trị.

Tại đây, các bác sĩ điều trị kháng sinh Ceftazidim và Tobramycin, hỗ trợ dịch truyền và khí dung, hạ sốt.

Benh vien Nghe An cho rang benh nhi tu vong do soc nhiem khuan chu khong do thuoc
Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - nơi xảy ra sự việc

Ngày 15/11, bác sĩ chuyên khoa Bệnh Nhiệt đới đã chẩn đoán bé K. bị viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn huyết nên đề nghị thay kháng sinh và dùng Rocephin.

“Các bác sỹ kê thuốc ngoài bảo hiểm, nói là ra mua ngoài và nói thuốc này tốt hơn. Tôi ra mua 2 hộp. Khi vừa tiêm xong được một tí thì con tôi lả trên tay luôn” - chị Vân nói.

Các bác sĩ sau đó cấp cứu cho cháu K. theo phác đồ sốc phản vệ, nhưng đến sáng 17/11 thì bé tử vong.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Trần Văn Cương - Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - cho hay, loại thuốc Rocephin được dùng để thay thế tiêm cho cháu K. tốt hơn thuốc cũ, thấm vào cơ thể nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Còn nguy cơ xảy ra sốc phản vệ thì cả thuốc cũ lẫn thuốc mới cùng nhóm và có nguy cơ tương tự như nhau nên không thể sốc phản vệ. 

Dù chưa họp hội đồng chuyên môn song ghi nhận các ý kiến và xem xét thì bước đầu phía bệnh viện nhận định, nguyên nhân khiến cháu bé tử vong là do sốc nhiễm khuẩn.

"Chúng tôi nghi khả năng sốc nhiễm khuẩn bởi tình trạng này đã uống thuốc ở nhà được 8 đến 9 ngày rồi. Mà xét nghiệm bạch cầu lúc vào cao, các chỉ số đều cao" - ông Cương nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI