Bệnh viện khẳng định không làm bệnh nhân chết oan sau mổ u, sẽ tìm hiểu nguyên nhân tử vong

08/07/2019 - 17:22

PNO - Gia đình bệnh nhân Q.N.L. (SN 1950, Hà Nội) bức xúc cho rằng, việc các bác sĩ kém chuyên môn khiến ông L. chết oan sau khi mổ u tá tràng lành tính. Tuy nhiên, bệnh viện này lại khẳng định đã "xử lý tốt".

Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ nữ TP.HCM, chị H. cho biết, cha của chị là ông Q.N.L. (sinh năm 1950, ở Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội) gần 70 tuổi nhưng sức khỏe tốt. Hàng ngày ông vẫn đi bộ, chơi bóng chuyền. Ngày 12/6/2019, ông thấy đau bụng, đi ngoài 5 – 6 lần/ngày nên tự chạy xe máy xuống Bệnh viện Quân Y 105 (Sơn Tây, Hà Nội) để khám bệnh.

“Ban đầu, cha tôi được chẩn đoán polyp tá tràng, nhưng sau khi chụp CT tại bệnh viện, ông được kết luận u tá tràng và chỉ định nhập viện để mổ”, chị H. thông tin.

Benh vien khang dinh khong lam benh nhan chet oan sau mo u, se tim hieu nguyen nhan tu vong
Hình ảnh của bệnh nhân L. sau ca phẫu thuật cắt u tá tràng

Ngày 18/6, bệnh nhân được đưa lên bàn mổ. Vài tiếng sau khi ca mổ kết thúc, ông L. chảy máu bên trong, nôn ra máu nhiều lần và huyết áp tụt.

“Khi gia đình gọi bác sĩ tới, bác sĩ nói rằng bệnh nhân phải mổ lại lần nữa. Tới sáng 19/6, bệnh viện tiếp tục mổ lại để xử lý tình trạng xuất huyết trong của cha tôi”, chị H. kể lại.

Chiều cùng ngày, chị H. cho biết, khi gia đình vào thăm thì ông L. đã rơi vào tình trạng xuyết huyết não và liệt nửa người. Gia đình thắc mắc thì bác sĩ nói bệnh nhân bị tắc mạch máu não.

Thấy sức khỏe ông L. yếu đi, gia đình xin chuyển ông qua Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị, dù phía Bệnh viện Quân Y 105 ngăn cản và cho rằng, gia đình phải chịu trách nhiệm nếu chuyển bệnh nhân đi để xảy ra vấn đề gì.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được tiên lượng xấu do vết thương nhiễm trùng quá nặng. Đến ngày 25/6, do nhiễm trùng máu quá nặng nên ông L. tử vong sau khi được bệnh viện trả về.

Chị H. bức xúc cho rằng, các bác sĩ của bệnh viện thiếu chuyên môn nên dẫn tới việc cha của mình tử vong một cách oan uổng.

Benh vien khang dinh khong lam benh nhan chet oan sau mo u, se tim hieu nguyen nhan tu vong
Bệnh viện Quân Y 105 - nơi xảy ra sự việc

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Hòa -  Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Y 105 - cho biết, sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã kiểm tra hồ sơ bệnh án và quá trình điều trị của bệnh nhân Q.N.L.

Theo bác sĩ Hòa, ông L. được chuyển từ trạm y tế xã Cam Thượng ngày 10/6 với chẩn đoán polyp tá tràng. Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán u tá tràng (u lành tính) nên chỉ định mổ.

Sau mổ, bệnh nhân có biến chứng chảy máu thứ phát nên được phẫu thuật lần hai để cầm máu và tình trạng chảy máu của bệnh nhân đã được kiểm soát. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân xuất hiện đột quỵ nhồi máu não bán cầu phải.

“Đây là một bệnh tiếp theo chứ không phải biến chứng, không liên quan đến phẫu thuật của bệnh viện”, ông Hòa khẳng định

Cũng theo ông Hòa, chảy máu thứ phát trong phẫu thuật là một trong những biến chứng thường gặp. Bên cạnh đó bệnh nhân bị bệnh lý đột quỵ kết hợp trên nền bệnh mãn tính tăng huyết áp, suy thận độ 3A. Bệnh viện khẳng định đã chủ động chuyển bệnh nhân đi Bệnh viện Bạch Mai chứ không ngăn cản như gia đình ông L. phản ánh.

Ông Hòa giải thích thêm: “Qua tìm hiểu, những ngày bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai đã không còn chảy máu tái phát. Điều đó cho thấy các bác sĩ xử lý tốt. Còn nguyên nhân bệnh nhân tử vong thì chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu”.

Bệnh viện Quân Y 105 cho hay, đại diện lãnh đạo bệnh viện đã đến thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình bệnh nhân L.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI