Bệnh viện K cam kết cung cấp đủ thuốc điều trị ung thư phổi cho bệnh nhân

10/05/2019 - 20:14

PNO - Do thiếu thuốc generic chứa hoạt chất Pemetrexed, nhiều bệnh nhân ung thư phổi không có điều kiện đã phải ngưng điều trị, ảnh hưởng tới cả liệu trình. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã trực tiếp làm việc với Bệnh viện K để giải quyết.

Liên quan đến việc thiếu thuốc generic chứa hoạt chất Pemetrexed, ngày 10/5/2019, Bệnh viện K đã làm việc với Bộ Y tế về việc cung ứng thuốc generic chứa hoạt chất Pemetrexed.

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH dược phẩm và TTBYT Hoàng Đức (nhà thầu cung ứng thuốc Podoxred 500mg) đã có công văn số 10/2019/HĐ-TTMSQG ngày 10/5/2019 cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hợp đồng với cơ sở y tế trên cả nước để thực hiện việc cung ứng theo kết quả đấu thầu. Bệnh viện K đang khẩn trương ký hợp đồng với nhà thầu để đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho bệnh nhân.

Cũng trong ngày 10/5/2019, Bệnh viện K đã được Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bằng hình thức mua sắm trực tiếp để đáp ứng đầy đủ thuốc cho công tác điều trị của bệnh viện trong thời gian tới.

Benh vien K cam ket cung cap du thuoc dieu tri ung thu phoi cho benh nhan
Việc thiếu thuốc generic sử dụng cho bệnh nhân ung thư phổi khiến nhiều người phải khó khăn, ngưng điều trị (ảnh minh họa)

Như vậy, ngay trong tuần tới Bệnh viện K cam kết sẽ cung cấp đầy đủ thuốc generic chứa hoạt chất Pemetrexed cho bệnh nhân.

Trước đó, những ngày qua, thông tin từ Bệnh viện K cho biết hiện đang xảy ra tình trạng thiếu hụt thuốc điều trị ung thư phổi do nhà thầu chưa có thuốc cung ứng, mà phải đợi sau 2-4 tháng mới có thuốc.

Trong phác đồ điều trị ung thư phổi, liệu trình điều trị ít nhất 6 chu kỳ, liều trung bình 800mg/chu kỳ. Nếu sử dụng điều trị bằng thuốc biệt dược gốc thì bệnh nhân phải đồng chi trả số tiền là khoảng 20.000.000 đ/chu kỳ x 6 chu kỳ= 120.000.000 đ.

Nếu điều trị bằng thuốc generic, bệnh nhân chỉ phải đồng chi trả số tiền là 2.600.000đ/chu kỳ x 6 chu kỳ = 15.600.000đ. Như vậy, số tiền bệnh nhân phải đồng chi trả chênh lệch giữa sử dụng thuốc biệt dược gốc và thuốc generic là khoảng 104.400.000đ.

Với sự chênh lệch trong chi phí điều trị, không ít bệnh nhân khó khăn, không đủ điều kiện nên phải dừng điều trị, ảnh hưởng tới kết quả chung của cả liệu trình.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI