Bệnh viện ở Sài Gòn không cho điều dưỡng đi nhận thuốc, dành thời gian chăm sóc người bệnh

21/11/2019 - 07:00

PNO - Hình ảnh điều dưỡng đi nhận thuốc ở kho Dược rồi về phân chia thuốc cho từng bệnh nhân... không còn diễn ra tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Như nhiều bệnh viện khác, trong những năm qua tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, việc ra lẻ thuốc cho từng bệnh nhân do điều dưỡng tại mỗi khoa thực hiện.

Những hoạt động thủ công này không chỉ mất khá nhiều thời gian, tăng gánh nặng hành chính của điều dưỡng mà còn dẫn đến nguy cơ nhầm lẫn trong cấp phát và sử dụng thuốc. 

Ngoài ra, lực lượng dược sĩ lâm sàng còn khá mỏng, không thể nào rà soát toàn bộ các y lệnh trong hồ sơ bệnh án trước khi cấp phát thuốc cho bệnh nhân.

Benh vien o Sai Gon khong cho dieu duong di nhan thuoc, danh thoi gian cham soc nguoi benh
Thuốc được khoa Dược chuẩn bị cho từng bệnh nhân, khoa tự in phiếu nhãn thuốc trên túi bao bì theo y lệnh đã được duyệt với hệ thống máy in chuyên biệt

Do đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thay thế bằng một quy trình tích hợp cải cách thủ tục hành chính và an toàn người bệnh. Mô hình này cũng vừa đoạt giải nhì của Giải thưởng An toàn người bệnh do Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức.

Cụ thể, năm 2019, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới triển khai thử nghiệm đổi mới quy trình  trong phần mềm "Hệ thống quản lý bệnh viện" nhằm đảm bảo cung ứng và sử dụng thuốc an toàn.

Quy trình này có 3 hoạt động chính chưa từng làm trước đây. Bước đầu dược sĩ lâm sàng duyệt từng y lệnh nội trú của các bác sĩ ở các khoa lâm sàng qua phần mềm quản lý bệnh viện. Tiếp đó, khoa Dược trực tiếp in phiếu nhãn thuốc trên túi bao bì theo y lệnh đã được duyệt với hệ thống máy in chuyên biệt.

Cuối cùng, nhân viên kho lẻ sẽ cấp phát theo đúng y lệnh đã được duyệt in trên bao bì mà không bị lẫn lộn nhờ kiểm tra bằng mã barcode trên túi thuốc. 

Benh vien o Sai Gon khong cho dieu duong di nhan thuoc, danh thoi gian cham soc nguoi benh
 

Sau đó điều dưỡng hành chánh ở mỗi khoa sẽ tổng hợp các bản sao chép này để vào sổ lãnh thuốc, rồi đi nhận thuốc tại kho Dược lẻ của bệnh viện, rồi mang thuốc lên khoa phân chia thuốc cho từng bệnh nhân.

Nhờ quản lý hiệu quả nên giờ đây, hình ảnh điều dưỡng lâm sàng sao chép y lệnh thuốc của bác sĩ từ hồ sơ bệnh án hay điều dưỡng phải ghi tay vào phiếu thuốc không còn diễn ra tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Để có thể thực hiện được các hoạt động đổi mới này, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã nghiên cứu và tìm hiểu hoạt động cung cấp thuốc cho các khoa tại các bệnh viện của các nước trong khu vực, nhất là liên hệ tìm ra loại máy in đặc biệt, vừa in bao bì vừa in ra phiếu nhãn thuốc trên bao bì.

Benh vien o Sai Gon khong cho dieu duong di nhan thuoc, danh thoi gian cham soc nguoi benh
 

Sở Y tế TP.HCM nhận định mô hình này xứng đáng được giới thiệu nhân rộng cho các bệnh viện khác trên địa bàn thành phố.

Tấn Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI