Bệnh viện đầu tiên ở Sài Gòn giúp bỏ hút thuốc nhờ châm cứu vành tai

23/11/2019 - 13:04

PNO - Một phương pháp mới trong cai nghiện thuốc lá đang được áp dụng tại Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, có thể giúp bệnh nhân cai nghiện thuốc lá chỉ trong 2 tuần.

Ngày 23/11, TS.BS. Trương Thị Ngọc Lan – Phó viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM - cho biết sau 1 năm thí điểm, đã có 43 trường hợp cai nghiện thuốc lá thành công nhờ phương pháp y học cổ truyền.

Sau khi được đánh giá mức độ nghiện và ý chí muốn cai nghiện; người bệnh được chỉ định một số kỹ thuật như: nhĩ châm (châm cứu vào các huyệt ở vành tai), thể châm (châm vào các huyệt trên cơ thể), xoa bóp bấm huyệt, tập dưỡng sinh hoặc dùng thuốc y học cổ truyền… Trong đó, kỹ thuật dùng nhĩ châm kết hợp xoa bóp bấm huyệt đang là  phương pháp tối ưu hiện nay.

Khi dùng nhĩ châm, có thể lưu kim trong một số ngày để duy trì tác dụng của châm cứu. Người bệnh sau khi được châm cứu, có thể tự mình xoa bóp vào các huyệt ở tai nếu xuất hiện cảm giác thèm hút thuốc hoặc cảm giác bứt rứt do cai thuốc.

Người bệnh dùng ngón tay day ấn nhẹ nhàng từ 5-10 giây lên vùng huyệt được dán nhĩ áp (một loại miếng dán ngoài da) để kích thích cảm giác nóng vùng loa tai.

Benh vien dau tien o Sai Gon giup bo hut thuoc nho cham cuu vanh tai
Một người cai thuốc lá sau khi được nhĩ châm, được dán miếng nhĩ áp vào huyệt

Các bác sĩ y học cổ truyền phân tích: khi châm kim vào các huyệt sẽ khiến cơ thể phóng thích ra chất beta-endorphin. Chất hóa học này giúp người nghiện thuốc lá vượt qua cảm giác “lên cơn nghiện” như thèm thuốc, bứt rứt, chán ăn, mất ngủ, lo âu, đau đầu…

Phương pháp này được áp dụng thành công tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương và tại Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM.

Tuy nhiên, TS.BS. Trương Thị Ngọc Lan cho rằng khó nhất là làm sao ngăn việc tái nghiện. Việc cai nghiện thuốc lá không khó, thường sẽ thành công trong 2 tuần. Tuy nhiên, khả năng tái nghiện rất cao, nhất là khi có thói quen uống bia rượu, cà phê hoặc gặp gỡ bạn bè có hút thuốc lá.

Benh vien dau tien o Sai Gon giup bo hut thuoc nho cham cuu vanh tai
Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM

Để tránh tái nghiện, người nghiện thuốc lá cần phải được động viên để duy trì ý chí bỏ thuốc. Phương pháp mới này hiện vẫn chưa được bảo hiểm y tế chi trả.

Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM cho biết sẵn sàng chuyển giao phương pháp này cho các trạm y tế, các phòng khám để người dân có thể dễ dàng cai nghiện thuốc lá. 

Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Có đến 22,5% người trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) hút thuốc lá. Tỷ lệ nam giới hút thuốc lá lên đến 45,3%.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI