Bệnh viện Chợ Rẫy lập kỷ lục chỉ mất 5 phút để đưa bệnh nhân lên bàn mổ

08/12/2017 - 16:34

PNO - 5 phút sau khi được đưa vào khoa Cấp cứu, nạn nhân đã được đưa ngay lên bàn mổ.

Bác sĩ Lê Phước Đại, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM chia sẻ về sự ca cấp cứu thành công nhanh như chớp trong vòng 5 phút.  Đây là kỷ lục mới nhất về rút ngắn thời gian cấp cứu mà Bệnh viện Chợ Rẫy vừa mới thực hiện.

Bệnh nhân trong ca cấp cứu nhanh như điện này là anh H.V.R. 30 tuổi, sống ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Đêm 2/12/2017, anh được đưa vào Trung tâm y tế huyện Cần Đước trong tình trạng nguy kịch vì chấn thương tim.

Benh vien Cho Ray lap ky luc chi mat 5 phut de dua benh nhan len ban mo
Bên trong phòng Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy 

20 giờ 45 phút, điện thoại Bệnh viện Chợ Rẫy rung lên. Phía đầu dây bên kia là các bác sĩ Trung tâm y tế huyện Cần Đước hối hả thông báo sẽ chuyển lên một bệnh nhân chấn thương tim, tình trạng nguy kịch, đã được đặt nội khí quản giúp thở, cần hỗ trợ gấp.

Trưởng ca trực cấp cứu đêm 2/12 là bác sĩ Lê Phước Đại ngay lập tức kích hoạt quy trình báo động đỏ toàn bệnh viện. Một ê kíp bác sĩ và điều dưỡng lên đến 17 người được huy động, gồm các bác sĩ cấp cứu, gây mê hồi sức, ngoại – lồng ngực… Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã sẵn sàng đón nhận một ca cấp cứu khó.

Benh vien Cho Ray lap ky luc chi mat 5 phut de dua benh nhan len ban mo
Bác sĩ Lê Phước Đại, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, trưởng tua trực cấp cứu ngày 2/12

21 giờ 15 phút, nạn nhân được đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng nặng, được hỗ trợ thở bằng bóp bóng, huyết áp tụt, đã vào sốc. Nạn nhân có một vết thương sâu 2cm thấu ngực trái. Siêu âm tim ngay tại giường bệnh, các bác sĩ phát hiện dịch ngoài màng tim.

5 phút sau, nạn nhân đã nằm trên bàn mổ. Ê kíp gồm nhiều bác sĩ chuyên khoa quyết định phẫu thuật ngay lập tức. Theo đúng như dự đoán, nạn nhân bị một vết dao đâm thấu tim, thủng thành tâm thất phải của tim, tràn máu màng phổi trái. Nhanh gọn, các bác sĩ khâu tim, đặt ống dẫn lưu màng phổi trái. Bệnh nhân được cứu sống và xuất viện chỉ vài ngày sau đó.

Thành tích rút ngắn thời gian từ lúc tiếp nhận bệnh nhân đến lúc đưa bệnh nhân lên bàn mổ lần này là 5 phút. Đây là thời gian nhanh kỷ lục nếu so với trường hợp mới đây nhất, vào ngày 15/11.

Ca trước đó có 14 bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Chợ Rẫy đã mổ cấp cứu thành công cho một bệnh nhân cũng bị đâm thấu ngực. Thời gian từ lúc nhập cấp cứu đến khi vào phòng mổ chỉ mất 23 phút; thời gian từ nhập cấp cứu đến bắt đầu mổ là 38 phút.

Benh vien Cho Ray lap ky luc chi mat 5 phut de dua benh nhan len ban mo
Phòng mổ ngay tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy - nơi thực hiện các ca phẫu thuật nhanh gọn, lẹ để chạy đua với thời gian

Hai lần cấp cứu khẩn cấp và thành công này đều được lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy khen thưởng đột xuất vào ngày 1/12 và 8/12.

Bác sĩ Lê Phước Đại, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, trưởng tua trực cấp cứu ngày 2/12 cho biết: “TP.HCM đã hình thành quy trình báo động đỏ rất hay nhưng lần này là sự phối hợp vô cùng ăn ý giữa bệnh viện tỉnh khác và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nếu những bệnh viện các tỉnh lân cận thành phố có thông báo sớm với Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ giúp cứu sống được rất nhiều bệnh nhân. Chúng tôi xử trí nhanh là nhờ có thông tin từ trước. Khi bệnh nhân đến, anh em đều đã sẵn sàng. Đội ngũ y bác sĩ ở Cần Đước rất xứng đáng được khen thưởng”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI