Bệnh viện Bình Dân phát hiện nam thanh niên bị ung thư tinh hoàn khi mới 19 tuổi

08/07/2019 - 10:13

PNO - Triệu chứng ung thư tinh hoàn thường gặp nhất là bệnh nhân sờ thấy một khối cứng, đặc trong bìu, không đau.

Sáng 8/7, thạc sĩ, bác sĩ Trần Đoàn Thiên Quốc - khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM - cho biết bệnh viện này vừa phát hiện nam thanh niên tên N.T.H. (19 tuổi, Bảo Lộc) bị ung thư tinh hoàn.

Vài tháng trước, H. thấy vùng bìu bên phải có một khối cứng, to dần lên nên đến phòng khám nam khoa. 

Benh vien Binh Dan phat hien nam thanh nien bi ung thu tinh hoan khi moi 19 tuoi
 

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện một khối u tinh hoàn phải đã di căn. Nam thanh niên bàng hoàng khi bác sĩ thông báo bị bướu tinh hoàn và khuyên anh nên đi trữ tinh trùng trước khi can thiệp điều trị.

H. đã hỏi lại bác sĩ rất nhiều lần vì không tin rằng mình mắc bệnh, thậm chí rối trí vì quá sợ hãi khi được thông báo về bệnh.

Bệnh nhân được các bác sĩ mổ cắt bỏ tinh hoàn. Kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật ghi nhận đây là một u tinh hoàn ác tính (ung thư tinh hoàn). H. tiếp tục được điều trị với phác đồ hóa trị hỗ trợ để điều trị triệt căn ung thư.

Bác sĩ Trần Đoàn Thiên Quốc cảnh tỉnh: Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng chỉ ai ở độ tuổi trung niên mới dễ mắc ung thư tinh hoàn, những khối u ác tính tinh hoàn là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới từ 15-35 tuổi.

Benh vien Binh Dan phat hien nam thanh nien bi ung thu tinh hoan khi moi 19 tuoi
 

Ung thư tinh hoàn vốn được xem là bệnh ít gặp, theo y văn chỉ chiếm chừng 1% ung thư ở nam giới nhưng chỉ tính riêng trong năm 2017 và 2018, khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận điều trị lần lượt là 63 và 78 trường hợp.

Triệu chứng ung thư tinh hoàn thường gặp nhất là bệnh nhân sờ thấy một khối cứng, đặc trong bìu, không đau. Các triệu chứng khác có thể gặp như: đau tinh hoàn, vú to lên, đau lưng, đau hông khi ung thư đã di căn đến các cơ quan khác. 

Lê Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI