Bệnh viêm ruột làm tăng nguy cơ tử vong

22/10/2018 - 17:58

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, trẻ em bị bệnh viêm ruột (IBD) - viêm loét đại tràng hay bệnh Crohn - có nguy cơ tử vong cao.

Theo hãng tin IANS, phát hiện của các chuyên gia thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển) cho thấy các bệnh nhân được chẩn đoán bị IBD cần được theo dõi kỹ lưỡng.

Benh viem ruot lam tang nguy co tu vong
 

Trong cuộc nghiên cứu, chuyên gia Ola Olen và các cộng sự đã so sánh tỷ lệ tử vong ở khoảng 9.400 trẻ em bị IBD với các trẻ em khác. Họ cũng xác định các bệnh nhân bị IBD như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Kết quả cho thấy, trẻ bị IBD trước tuổi 18 có tỷ lệ tử vong cao hơn từ 3-5 lần so với trẻ không bị IBD, cả trong thời thơ ấu lẫn giai đoạn trưởng thành.

Điều này đồng nghĩa với việc giảm 2,2 năm tuổi thọ ở những đối tượng được theo dõi đến năm 65 tuổi. “Đa phần người trẻ bị IBD không chết sớm hơn những người đồng trang lứa, nhưng một số cá nhân bị dạng IBD cấp và các biến chứng nghiêm trọng chẳng hạn như ung thư làm tăng đáng kể rủi ro tương đối”, chuyên gia Olen nói. 

Trước đây, IBD đã được chứng minh có liên quan đến việc giảm tuổi thọ và thường được cho là có một tiến trình bệnh hung hãn hơn ở trẻ em so với người lớn. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI