Bệnh thoái hóa cột sống: Chưa 30 tuổi đã bị gọi tên

30/09/2018 - 06:05

PNO - Thoái hóa cột sống thường xuất hiện sau 40 tuổi; nhưng hiện nay nhiều bệnh nhân chưa đến 30 tuổi đã mắc bệnh.

Không nghĩ tê tay do thoái hóa cột sống

Anh Đỗ Đình H. (28 tuổi, quê ở Quảng Ninh) làm phụ hồ cho các công trình xây dựng ở Hà Nội từ năm 18 tuổi. Anh thường mang vác nặng và hơn một năm nay, anh bị đau buốt dọc hai chân và cột sống.

Benh thoai hoa cot song: Chua 30 tuoi da bi goi ten
Các bác sĩ mổ cho bệnh nhân thoái hóa cột sống

Thế nhưng, anh nghĩ chỉ đau khớp do làm việc quá sức nên tự mua thuốc uống. Uống thuốc không hết bệnh, anh Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (TP. Hà Nội) khám. Kết quả chẩn đoán ghi nhận anh H. bị thoái hóa cột sống lưng buộc phải mổ nội soi.

Ngoài yếu tố di truyền, sự lão hóa tự nhiên thì còn rất nhiều nguyên nhân khiến cột sống bị thoái hóa như: nghề nghiệp lao động nặng, tư thế lao động và sinh hoạt không phù hợp (nhất là nằm võng), chấn thương…

“Sau mổ, tay chân tôi không còn tê, cột sống không còn đau như trước nhưng tôi phải làm công việc nhẹ nhàng, tránh bệnh tái phát. Nhưng việc nhẹ như làm bảo vệ thì lương thấp, khó phụ giúp được gia đình”, anh H. trăn trở.

Bác sĩ Đinh Ngọc Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức - chia sẻ: “Hiện người trẻ chưa tới 30 tuổi thoái hóa cột sống rất nhiều, chủ yếu do nghề nghiệp như: tài xế lái xe đường dài, công nhân thợ mỏ, phụ hồ, bốc xếp hàng hóa… tác động lên cột sống – vốn là “trụ đỡ cơ thể”. Anh H. là một ca bệnh điển hình vì luôn làm việc nặng, trong khi chế độ dinh dưỡng không đảm bảo”.

Đặc biệt hiện nay, tỷ lệ người thừa cân, béo phì tăng lên cũng đối diện với bệnh thoái hóa cột sống. Thừa cân khiến cơ thể chịu áp lực quá tải lên sụn khớp và đĩa đệm. Tình trạng này lặp đi lặp lại kéo dài trong nhiều năm dẫn đến sự tổn thương sụn khớp, phần xương dưới sụn, đĩa đệm mất tính đàn hồi, xơ cứng dây chằng… khiến cột sống bị thoái hóa sớm.

Không điều trị có thể tàn phế

Nếu không được điều trị, thoái hóa cột sống có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như đau, yếu, tê bì chân tay, teo cơ, đi lại khó khăn, thậm chí tàn phế.

Benh thoai hoa cot song: Chua 30 tuoi da bi goi ten
Người bệnh có thể phối hợp đông y trị thoái hóa cột sống

Bác sĩ Đinh Ngọc Sơn cho biết, với người mắc bệnh thoái hóa cột sống, trước đây chủ yếu dùng phương pháp mổ mở, cắt rộng vết thương ra để điều trị. Y học hiện nay có thêm phương pháp mổ nội soi, không cần phải mở vết thương bằng dao kéo để điều trị cột sống. Nhờ vậy, trong 10 ngày điều trị bệnh nhân có thể xuất viện.

57% người trên 65 tuổi có triệu chứng thoái hóa cột sống cổ, 89% người ở độ tuổi 60 - 69 có những dấu hiệu thoái hóa cột sống thắt lưng. 

Bên cạnh những phương pháp chữa thoái hoá cột sống bằng Tây y, người bệnh có thể phối hợp thêm y học cổ truyền. Trong y học cổ truyền, bệnh thoái hóa cột sống được lý giải do khí trệ, huyết ứ trệ tạo ra các cơn đau. Người bệnh muốn loại bỏ cơn đau phải điều trị khí huyết, hành khí hoạt huyết phải đến bệnh viện, chứ không tự ý điều trị. Chưa kể, ngay cả với bệnh thoái hóa cột sống, Đông y có nhiều bài thuốc khác nhau, không có công thức chung cho tất cả bệnh nhân.

Bình An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI