Bệnh nhân ung thư vú không nên tự ý dùng nghệ và tỏi chữa tổn thương ngoài da

20/11/2019 - 17:00

PNO - Giai đoạn tiến triển của tổn thương ung thư vú thường lan sang da và nhiều bệnh nhân cố gắng làm dịu chúng bằng các loại kem bôi hoặc thảo dược.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Nova, Bồ Đào Nha cho biết, thói quen này có thể làm chậm quá trình lành vết thương, thậm chí can thiệp vào liệu pháp hoóc-môn hoặc hóa trị.

Trình bày báo cáo tại hội nghị Ung thư vú nâng cao ở Lisbon, giáo sư Maria João Cardoso cho biết, các phương pháp điều trị, bao gồm sử dụng thuốc tỏi và gừng thoa ngoài da, là một trong những bài thuốc gây hại nhiều hơn lợi.

Benh nhan ung thu vu khong nen tu y dung nghe va toi chua ton thuong ngoai da
 

Nhiều bệnh nhân không chú ý và không nói với bác sĩ rằng họ đang sử dụng các liệu pháp bổ sung. Nhiều hợp chất rất phức tạp và một số thành phần có thể trì hoãn quá trình chữa lành và can thiệp vào hiệu quả của các phương pháp điều trị toàn thân đang thực hiện. 

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng, một số sản phẩm tự nhiên, ví dụ như nghệ, có thể làm giảm quá trình đông máu cần thiết cho vết thương phục hồi; và đối với vết thương chảy máu, tác động bất lợi có khả năng gây đau, để lại sẹo cho bệnh nhân.

Mặt khác, theo nhóm tác giả, các phương pháp điều trị tại chỗ phổ biến chỉ thành công trong việc chữa lành hoặc kiểm soát vết thương ở khoảng 50% số trường hợp. Trên thực tế, có đến 20% trường hợp ung thư vú lan sang da. Các hoạt động như yoga, châm cứu và xoa bóp có thể giúp bệnh nhân kiểm soát căng thẳng, tạo điều kiện phục hồi tốt hơn.

 Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI