Bệnh nhân ung thư đánh cược tính mạng với điều trị bằng thảo dược

04/12/2017 - 09:00

PNO - Gần đây, cộng đồng mạng dậy sóng vì những tư vấn của các bác sĩ từ Nhật, Trung Quốc, Mỹ… về việc điều trị ung thư bằng thảo dược.

Những tư vấn này kèm cả hình ảnh của người phát ngôn, nhìn có vẻ rất đáng tin cậy, nên hàng ngàn người đã bấm nút chia sẻ thông tin, đơn giản vì nghĩ mình đang... làm phước. Độ tin cậy của dạng thông tin này là đến mức nào? 

Những phương pháp chưa được kiểm chứng

Mới đây, ông P.V.D. (51 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM) phải nhập viện cấp cứu vì gãy xương cánh tay phải. Qua X-quang, các bác sĩ (BS) phát hiện xương bệnh nhân (BN) có biểu hiện gãy do bệnh lý. Kết quả xét nghiệm cho thấy ông D. bị ung thư phổi di căn vào xương. Sau khi cố định lại cánh tay gãy, BS yêu cầu BN phẫu thuật khối u ở phổi, sau đó là tiến hành xạ trị, tỷ lệ sống sẽ ở mức 50/50. Đáng tiếc, BN lại từ chối điều trị, về tìm thảo dược để tự chữa bệnh. 

Benh nhan ung thu danh cuoc tinh mang voi dieu tri bang thao duoc
Đem các bài thuốc Đông y, thảo dược để điều trị ung thư trong Tây y là chưa chính xác, thậm chí phản tác dụng

Theo các hướng dẫn trên internet, BN đã uống nước sắc từ lá đu đủ, sả, nấm linh chi và nấm lim xanh. Chỉ khoảng một tuần sau, tinh thần phấn chấn hẳn lên nên BN càng thêm tin tưởng bài thuốc này. Uống được 6 tuần, cánh tay bị gãy của BN bỗng sưng to như chân voi, nặng đến mức phải cần người phụ nâng đỡ. 

Lúc này, ông D. quay lại bệnh viện thì đã muộn, BS buộc phải chỉ định tháo bỏ luôn khớp vai, nếu không tế bào ung thư xương lan rộng, BN sẽ mất mạng. Khối u trong phổi BN cũng đã không thể phẫu thuật được nữa. 

Ông D. cũng là BN từng tìm đến Bệnh viện Đại học Y Dược gặp BS Nguyễn Thị Bay với hy vọng tìm được bài thuốc thảo dược để chữa bệnh. “Tôi phải thuyết phục ông ấy đi hóa trị, xạ trị để không lỡ thời gian vàng chữa bệnh; nhưng ông ấy khăng khăng từ chối”, BS Bay kể. Không lâu sau đó, BN đã qua đời, tính ra chỉ 2 tháng kể từ khi phát bệnh. 

Một trường hợp khác, BN bị ung thư gan, đã điều trị theo Tây y được 8 năm, tình trạng đang ổn định bỗng dưng tự ngưng điều trị, nghe lời người quen sang tận Campuchia tìm bài thuốc lạ về uống. Sau khi uống thảo dược được 4 tuần, toàn thân BN phù nề, BS phát hiện ngoài việc gan bị xơ hóa, hoại tử nặng thêm thì thận cũng bị suy giai đoạn cuối. BS nghi ngờ trong thảo dược BN đã uống có kim loại nặng. Muốn giữ được tính mạng, BN chỉ còn cách phải ghép thận.

Benh nhan ung thu danh cuoc tinh mang voi dieu tri bang thao duoc
Nhiều bệnh nhân lìa đời oan uổng vì chữa bệnh theo tin đồn. Ảnh: Quốc Ngọc.

PGS-TS Nguyễn Thị Bay chia sẻ: “Xu hướng BN ung thư bỏ Tây y chuyển sang Đông y để điều trị bằng thảo dược ngày càng tăng. Nhiều BN năn nỉ tôi cho bài thuốc Nam để chữa bệnh, nhưng tôi phải từ chối, khuyên họ nên phẫu thuật, hóa - xạ trị. Không chịu thua, họ lên internet tự tìm đến các bài thuốc đang phổ biến “vô tư” và có khi phải trả giá bằng chính tính mạng của mình”.

Ung thư trong Đông y khác với Tây y

PGS-TS Nguyễn Thị Bay xác định, cần làm rõ một khái niệm mà không chỉ người “ngoại đạo”, chính một số thầy thuốc Đông y cũng hiểu lầm là ung thư trong Đông y có khác với ung thư trong Tây y (cancer). Trong Đông y, từ ung thư dùng để chỉ các bệnh ung nhọt, hoại tử, cụ thể như các khối áp xe; nên các bài thuốc dùng chữa ung thư chúng ta thường thấy chỉ dùng để điều trị mụn, nhọt, áp xe.

Nếu đem các bài thuốc và thảo dược này điều trị ung thư trong Tây y là chưa chính xác. Như vậy, Đông y có điều trị được ung thư không? BS Bay khẳng định là có, nhưng bệnh được đề cập đến bằng những thuật ngữ khác. Chẳng hạn, ung thư vú gọi là nhũ nham, ung thư ruột là trưng hà… Cũng có những thảo dược làm tan khối u trong cơ thể nhưng không phổ biến.

Benh nhan ung thu danh cuoc tinh mang voi dieu tri bang thao duoc
Những bệnh ung thư nặng vẫn được điều trị tốt tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy..., người bệnh không nghe theo tin đồn. Ảnh: Hiếu Nguyễn.

Điều trị ung thư quan trọng là phải trúng đích. Tây y đã làm rất tốt việc này bằng các phương pháp phẫu thuật, hóa, xạ trị. Không phải cách điều trị của Đông y không hiệu quả, nhưng cơ chế của Đông y là điều trị gián tiếp, nâng thể trạng để cơ thể tự đẩy lui bệnh tật. Tuy nhiên, tế bào ung thư lại phát triển rất nhanh, việc điều trị bằng Đông y không theo kịp.

Vì vậy, BS Bay khuyến cáo, đối với bệnh ung thư, tốt nhất là nên kết hợp Đông - Tây y. Đông y có tác dụng bổ trợ cho Tây y, cải thiện những tác dụng phụ phát sinh do quá trình hóa, xạ trị theo cơ chế “phù chính khu tà”. BN ung thư tuyệt đối không được bỏ Tây y và nếu muốn dùng thuốc Đông y cũng phải theo chỉ định của BS.

Trong thảo dược, ngoài những chất có lợi, còn có những hoạt chất không phù hợp với nhiều người. Thuốc Đông y phải được bào chế và bảo quản đúng cách, không thể tùy tiện sử dụng. 

 Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI