Bệnh nhân tố Bệnh viện Bạch Mai triệt sản rồi vẫn có thai

06/12/2017 - 18:14

PNO - Chị L.T.N.S. bức xúc chị được bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai triệt sản rồi nhưng vẫn có thai. Sự việc rắc rối hơn khi bệnh nhân này tố bác sĩ đã không làm thủ thuật như cam kết.

Chị L.T.N.S (sinh năm 1977, ngõ Gốc Đề, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Ngày 15/2/2016, tôi đến Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội để sinh mổ lần thứ 3. Do tôi không còn trẻ nên bác sĩ D. ở khoa Sản tư vấn nên triệt sản". 

Benh nhan to Benh vien Bach Mai triet san roi van co thai
 

Với những lý do thuyết phục được bác sĩ tư vấn, chị quyết định triệt sản nữ khi sinh mổ. Chị đã đề xuất với khoa Sản để triệt sản và cùng chồng ký vào bản cam kết.

Cách đây 2 tháng, chị S. bỗng có biểu hiện chậm kinh nhưng do tin tưởng đã được triệt sản nên chị “chắc mẩm” là hiện tượng “tiền mãn kinh”. Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau, bụng của chị to lên rất nhanh kèm theo triệu chứng buồn nôn. Chị tá hỏa khi thử que và phát hiện mình đã có thai.

Tối ngày 30/11/2017, chị S. đi siêu âm ở phòng khám tư và được bác sĩ khẳng định lại kết quả trên. Quá bất ngờ và bức xúc, chị điện thoại cho bác sĩ D. – người trực tiếp làm thủ thuật thì nhận được câu trả lời không thuyết phục.

“Lúc đó, bác sĩ D. nói rằng không có chuyện đã triệt sản rồi vẫn có thai. Cô thích thì mổ bụng ra xem đã mổ hay chưa”, chị S. khóc nức nở. 

Để làm rõ sự việc, chị đến Bệnh viện Bạch Mai xin hồ sơ bệnh án. Ngày 4/12/2017, chị cho biết đã tiếp cận hồ sơ bệnh án và phát hiện bác sĩ không thực hiện thủ thuật triệt sản như đã nói. Chị S. đã gửi thông tin đến bác sĩ D.; tuy nhiên bác sĩ này không trả lời.

Benh nhan to Benh vien Bach Mai triet san roi van co thai
Chị S. bức xúc vì cho rằng bác sĩ không triệt sản như đã nói

Vì điều kiện tuổi tác cũng như điều kiện của gia đình, trước đó ngày 3/12, chị S. đã phải làm thủ thuật để bỏ thai.

Sự việc khiến chị vô cùng bức xúc: “Sự việc vừa qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi rất nhiều. Trong khi đó, lại không nhận được sự giải thích của bác sĩ D. cũng như lời động viên, chia sẻ. Tôi mong muốn Bệnh viện Bạch Mai làm rõ sự việc có hay không việc không triệt sản của bác sĩ D.”.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận thông tin từ báo và đang kiểm tra làm rõ sự việc.

Tuy nhiên, triệt sản là phương pháp hiếm gặp trong những năm gần đây. Theo bác sĩ Hùng, cần tìm hiểu rõ bệnh nhân có làm thủ thuật triệt sản hay không bằng cách kiểm tra lại giấy ra viện và tờ cách thức phẫu thuật đã gửi bệnh nhân khi ra viện. "Đây là cơ sở pháp lý để xử lý vụ việc", BS Hùng nói. 

Benh nhan to Benh vien Bach Mai triet san roi van co thai
 

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hùng, các giấy tờ này bệnh viện không lưu mà chỉ có một bản bàn giao cho bệnh nhân (?!).

Ngoài ra, bác sĩ Hùng lý giải, trong một số trường hợp, bệnh nhân được tư vấn thực hiện thủ thuật đi kèm trong quá trình mổ đẻ, nhưng do điều kiện thực tế, ví dụ như bị xung huyết thì không thể thực hiện được triệt sản. 

Còn nếu bệnh nhân đã triệt sản nhưng vẫn có thai, bác sĩ Hùng khẳng định do trục trặc về kỹ thuật trong quá trình thực hiện.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI