Bệnh nhân ở Hải Phòng 'biến thành người gấu' vì mắc bệnh Madelung

12/03/2019 - 10:32

PNO - Hơn 20 năm mang khối u khổng lồ, bệnh nhân N.V.T. (55 tuổi, ở Hải Phòng) không chỉ khổ sở trong ăn uống, sinh hoạt mà còn tự ti vì toàn bộ vùng cổ, vai, gáy trông giống như “người gấu” do bệnh Madelung.

Ngày 12/3, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108 - Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.T. (55 tuổi, Hải Phòng) mang khối u khổng lồ vùng cổ, vai gáy. Qua thăm khám, các bác sĩ kết luận, bệnh nhân bị mắc bệnh Madelung, đây là một bệnh lành tính nhưng hiếm gặp, còn được gọi là bệnh đa u mỡ đối xứng.

Benh nhan o Hai Phong 'bien thanh nguoi gau' vi mac benh Madelung
Khối u biến dạng khiến bệnh nhân T. giống như "người gấu"

Ông T. vốn là thương binh trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc năm 1979. Ông bị mất 1 tay, gia đình làm nông rất nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Cuộc sống càng vất vả hơn khi ông mắc khối u lạ từ 20 năm trước.

Bệnh Madelung hiếm gặp, có đặc điểm là tích tụ mỡ đối xứng ở xung quanh cổ và vai, ít khi ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể hoặc 2 chân. Hiện thế giới ghi nhận có 200 ca mắc. Ca đầu tiên được mô tả vào năm 1846. Nguyên nhân của bệnh chưa rõ, nhưng ghi nhận chủ yếu ở người có nghiện rượu. Tuy nhiên bệnh cũng có thể gặp ở nhóm người không uống rượu, trong đó có nữ giới.

Khối u phát triển bao bọc vùng cổ, vai gáy khiến ông ăn uống vất vả, ngủ khó. Đặc biệt, do khối u quá lớn nên toàn bộ vùng cổ vai, gáy của ông biến dạng, trông như “người gấu” khiến ông mặc cảm, tự ti.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Đức (Bệnh viện 108) cho biết, do khối u quá lớn, nhiều thùy bao bọc toàn bộ vùng cổ, mặt, gáy bệnh nhân. Vì vậy, các bác sĩ không thể tiến hành cắt hết trong 1 lần mổ sẽ gây tình trạng chảy máu nhiều kết hợp với phù nề chèn ép xung quanh khí quản. Do đó, các bác sĩ quyết định sẽ phẫu thuật cắt bỏ lần lượt khối u ở từng khu vực để đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai biến biến chứng.

Bệnh nhân được mổ lần đầu tiên vào ngày 31/5/2018 để cắt bỏ phần khối u ở sau gáy và vùng cổ bên. Ca mổ kéo dài gần 4 tiếng, do khối u lớn, diện phẫu thuật rộng nên chảy máu rất nhiều, phẫu thuật viên đã rất vất vả khi kiểm soát tình trạng chảy máu trên diện rộng. Khi kết thúc, phần khối u được cắt bỏ có kích thước 30x25cm với trọng lượng 3,5kg.

Hơn 6 tháng sau, bệnh nhân quay lại viện và được phẫu thuật lần thứ 2 để cắt bỏ phần khối u phía cổ trước và hõm ức với trọng lượng 1,2 kg.

Benh nhan o Hai Phong 'bien thanh nguoi gau' vi mac benh Madelung
Sau 3 lần phẫu thuật, các bác sĩ đã loại bỏ khối u nặng 5 kg

Gần đây nhất, lần phẫu thuật thứ 3 được thực hiện vào ngày 5/3/2019, phần khối u ở má 2 bên với trọng lượng khoảng 200g cũng được cắt bỏ.

Sau 3 lần phẫu thuật các bác sĩ cắt bỏ được toàn bộ khối u vùng cổ, mặt, gáy khổng lồ với khối lượng gần 5kg. Bệnh nhân đã trở về với hình dáng của người bình thường và đảm bảo ăn uống, sinh hoạt như bao người khác.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI