Bệnh nhân khổ vì dấu mộc vuông, tròn

17/01/2019 - 14:00

PNO - Nhiều trường hợp người dân có giấy khám sức khỏe, giấy ra viện... đóng dấu mộc vuông và không được cơ quan chức năng công nhận. Điều này đã làm khó người dân...

Nhiều bệnh nhân vướng phải phiền hà khi nộp giấy khám sức khỏe hoặc giấy xuất viện để hưởng các chế độ liên quan, bởi giấy đóng mộc vuông không có giá trị để chứng thực, sao y.

Đối với nhiều người, giấy khám sức khỏe, giấy ra viện rất quan trọng vì nó là một trong những giấy tờ phải nộp cho các đơn vị để được hưởng quyền lợi của mình. Các loại giấy này chỉ được cấp duy nhất một bản chính và người dân phải đi sao y, chứng thực trong trường hợp cần nộp cho nhiều nơi. Khi không thể sao y, chứng thực vì lý do con dấu không hợp lệ, một số người mới té ngửa.

Benh nhan kho vi dau moc vuong, tron
Vợ chồng anh Đ. chạy đôn chạy đáo vì cái giấy xuất viện đóng mộc vuông

Ngày 23/12/2018, chị T.T.T.X., ngụ tại Q.8, TP.HCM - sinh mổ con so tại cơ sở 2 của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Bốn ngày sau, chị X. được Khoa Sản của bệnh viện này cấp giấy ra viện. Chồng chị là N.V.Đ. cầm giấy ra viện của vợ đi sao y, chứng thực tại phòng công chứng 3 Q.8 nhưng bị từ chối. Anh Đ. phàn nàn: “Tôi phải nộp giấy ra viện ở cả cơ quan vợ và cơ quan của mình (để chồng được nghỉ 9 ngày theo chế độ thai sản của vợ). Ngoài ra, tôi cũng cần hoàn tất hồ sơ nộp về công ty bảo hiểm thì vợ tôi mới được hưởng quyền lợi trong gói bảo hiểm sức khỏe tự mua. Tôi đem giấy xuất viện đi sao y nhưng văn phòng công chứng nói mộc vuông không sao y được. Bệnh viện đóng mộc mà để bệnh nhân phải chịu phiền phức thế này thì kỳ quá”. 

Dù cuối năm nhiều việc, nhưng anh Đ. phải chạy đi chạy lại hai lần để yêu cầu bệnh viện đổi cho tờ giấy có đóng mộc tròn. Theo anh Đ., chỉ Khoa Sản nơi vợ anh sinh nở đóng dấu vuông trên tờ giấy xuất viện, các bệnh viện khác đều đóng mộc tròn trên loại giấy này.

Trả lời câu hỏi “vì sao lại đóng mộc vuông trên giấy xuất viện?”, đại diện Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - giải thích, cơ sở 2 của bệnh viện chỉ có mộc vuông; nếu bệnh nhân cần giấy có mộc tròn thì yêu cầu cấp giấy xuất viện có mộc tròn, cơ sở 2 sẽ đề xuất về cơ sở chính để đóng dấu tròn. 

Không riêng trường hợp của vợ chồng anh Đ., chị P.T.T., ngụ tại TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu - cũng khổ sở vì… cái mộc. Chị T. cho biết, con trai chị là T.Đ.A., hiện đang học ở TP.HCM, địa phương nơi chị T. ở yêu cầu A. bổ sung giấy khám sức khỏe để đủ điều kiện miễn nghĩa vụ quân sự (A. bị cận thị 7 độ), nhưng giấy này bị từ chối do được đóng mộc vuông.

Chúng tôi thử liên hệ với một số phòng công chứng để hỏi về việc muốn sao y giấy xuất viện đóng mộc vuông, nhân viên các nơi này đều từ chối, vì “chỉ có dấu tròn mới có tính pháp lý, dấu vuông được hiểu như dấu treo nên không thể sao y”.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thành Công - Giám đốc Công ty Đông Phương Luật (Q.1, TP.HCM) - cho biết, theo Nghị định 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu, dấu tròn là loại dấu được cơ quan thẩm quyền của Nhà nước cấp và cho phép sử dụng; những con dấu còn lại có thể do các đơn vị tự làm nên mang tính nội bộ, có giá trị nội bộ, không có tính pháp lý như dấu tròn. Nghị định 75/2000/NĐ-CP về công chứng, chứng thực không chấp nhận dấu vuông, do đó người dân đi tới các cơ quan như UBND phường, phòng công chứng để sao y giấy tờ có dấu vuông, sẽ bị từ chối. 

Luật sư Công nói thêm, thủ tục hành chính rất phức tạp, trong đó có vấn đề con dấu và chứng thực con dấu. Người dân không phải ai cũng hiểu rõ các quy định, nên các cơ quan, đơn vị cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, khách hàng của mình, không nên để họ mệt mỏi, phiền phức với “vòng xoáy” thủ tục hành chính. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI