Bé uống sữa nổi mẩn đỏ có phải dị ứng sữa bò?

25/08/2019 - 12:01

PNO - Con gái tôi hiện được 17 tháng tuổi. Gần đây, sau mỗi lần uống sữa con thường xuất hiện những nốt mẩn đỏ xung quanh miệng.

 Sau đó, các nốt này lan từ mặt xuống chân và bụng. Liệu có phải con bị dị ứng sữa bò không? Tôi có thể dùng các sản phẩm sữa dê để thay thế?

Trần Hà Giang (Hưng Yên)

Be uong sua noi man do co phai di ung sua bo?
 

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quỳnh Lê, chuyên khoa miễn dịch - dị ứng - khớp (Bệnh viện Nhi Trung ương) trả lời:

Theo lời kể của chị thì nhiều khả năng, cháu bị dị ứng với đạm sữa bò. Tuy nhiên, chị cần tới bệnh viện để làm test dị ứng sữa mới có thể khẳng định chính xác.

Khi con bị dị ứng sữa bò thì cần phải kiêng sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò. Ngay cả thực phẩm mà mẹ ăn, trong quá trình cho con bú cũng phải được kiểm soát. Sữa bò còn có thể ẩn trong nhiều sản phẩm khác như bánh, kẹo nên mẹ cần kiểm tra kỹ trước khi cho con sử dụng. 

Về việc sử dụng sữa dê thay cho sữa bò, đây là phương án được nhiều gia đình tính tới. Tuy nhiên, các chuyên gia đã phân tích, đạm sữa dê cũng có thành phần như đạm sữa bò nên vẫn có khả năng gây dị ứng. Do đó, tốt nhất là nên duy trì nuôi con bằng sữa mẹ kết hợp với chế độ ăn dặm hợp lý.

Nếu không thể tiếp tục bú mẹ, trẻ có thể được kê sử dụng sữa có đạm thủy phân hoàn toàn. Đây là loại sữa chứa các protein sữa đã được phân cắt thành các phần nhỏ hơn, dễ tiêu hóa và ít gây dị ứng hơn.

Ngoài ra, các loại sữa công thức amino a-xít, không chứa bất kỳ chuỗi protein nào, có thể được sử dụng nếu trẻ khó sử dụng sữa thủy phân hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng. Dị ứng đạm sữa bò chỉ là một tình trạng tạm thời và hầu hết sẽ khỏi khi trẻ từ 1 - 4 tuổi. 

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI